สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ว่านายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน "คือความเป็นจริงที่ต้องยอมรับ" ว่า "เร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้มาก" และกองกำลังด้านความมั่นคงไม่สามารถปกป้องบ้านเมืองของตัวเองได้ 
ขณะเดียวกัน บลิงเคนกล่าวถึงภาพเฮลิคอปเตอร์บินเข้าและออกจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงคาบูล เพื่ออพยพนักการทูตและพลเมืองที่ตกค้าง ตลอดจนเพื่อการขนย้ายสิ่งของว่า ทุกฝ่ายไม่ควรเปรียบเทียบเหตุการณ์ดังกล่าวกับเหตุการณ์ "เสียกรุงไซ่ง่อน" เมื่อปี ค.ศ. 1975 หรือ พ.ศ.2518 ที่กองกำลังเวียดนามเหนือยึดครองกรุงไซ่ง่อน เมืองหลวงของเวียดนามใต้ โดยก่อนการบุกยึดเกิดขึ้น รัฐบาลวอชิงตันเร่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตและพลเมืองออกจากกรุงไซ่ง่อน ซึ่งต่อมาได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น เมืองโฮจิมินห์
ทั้งนี้ บลิงเคนกล่าวว่า สหรัฐเข้าสู่อัฟกานิสถานโดยมีเป้าหมายชัดเจน นั่นคือการโค่นอำนาจรัฐบาลตาลีบัน หลังเหตุวินาศกรรม 9/11 เมื่อปี 2544 และการสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์ และสหรัฐ "บรรลุเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว"
ด้านทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงยืนยันแผนการถอนทหารตามกำหนดการเดิม คือภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ แม้ล่าช้ากว่าที่ระบุอยู่ในข้อตกลงโดฮา คือภาย.นวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา และกล่าวด้วยว่า ตราบใดที่กองทัพอัฟกานิสถาน "ไม่สามารถ" หรือ "ไม่เต็มใจ" ปกป้องมาตุภูมิ การประจำการของกองทัพสหรัฐในประเทศแห่งนี้ย่อมไม่มีทางมีความหมาย ไม่ว่าจะอีก 1 ปี หรืออีก 5 ปีก็ตาม.

เครดิตภาพ : AP