เมื่อวันที่ 2 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีหากร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไม่ผ่านสภาว่า พรรค ภท.วางเป้านำกัญชาออกมาจากความเป็นยาเสพติด สนับสนุนใช้เพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพออกกฎหมายมาควบคุมการใช้ เป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งพอออกกฎหมายมาคุมเท่ากับ มีการควบคุมการใช้ แต่กลับมีการกล่าวหาเรื่องกัญชาเสรี มอมเมาประชาชน ทั้งที่ในนโยบายรัฐบาลเขียนชัดว่าเป็นนโยบายกัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ เศรษฐกิจ ไม่มีคำว่า “นันทนาการ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ากฎหมายไม่ผ่านสภา จะเกิดอะไรขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า กับร่าง พ.ร.บ.ตัวนี้ ไม่ใช่คำมั่นสัญญาของพรรค เราสัญญาให้ปลดล็อก เพื่อใช้ทางการแพทย์สร้างรายได้ ผลิตเป็นสินค้าสุขภาพ ทำได้ตามนั้น พรรค ภท.ฟังเสียงประชาชน อยากได้กฎหมายโดยเฉพาะ ผลักดันให้และเป็นเรื่องของสภา เป็นเรื่องของ ส.ส.

“ถามว่าทุกวันนี้ โลกเขาทำอะไรกันอยู่ มาเลเซีย รัฐมนตรีเพิ่งมาเยือนประเทศไทย มาสนใจเรื่องนโยบายกัญชา ประเทศไทย เราพูดเรื่องของนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อสุขภาพ แต่อีกฝ่าย ไม่พูดเรื่องนี้เลย ท่านไม่สื่อสารเลย แบบนี้สังคมเข้าใจผิด ตอนเสนอวาระแรก ที่เสนอโดยภูมิใจไทย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลผ่านเกือบเอกฉันท์ พอมันเริ่มฮิต ประชาชนให้การตอบรับ เริ่มมีการแย้ง คนที่พูดกลืนน้ำลายตัวเอง มีคนบอกว่ารับกฎหมายฉบับที่มีแค่ 45 มาตรา แต่ไม่รับฉบับ 95 มาตรา ทั้งที่มันดีขึ้น มันป่วยการจะทำความเข้าใจกันแล้ว” นายอนุทิน กล่าว.