มิแรนดา ดิคสัน วัย 48 ปี คุณแม่ลูกสองผู้เป็นเจ้าของบ้านทรงสถาปัตยกรรมจอร์เจียนในย่านนิวทาวน์ของเมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ เพิ่งจ้างคนมาปรับปรุงบ้านใหม่ของเธอเมื่อปีที่แล้ว

บ้านซึ่งตั้งอยู่ในเขตอนุรักษ์มรดกโลกของเมืองเอดินเบอระหลังนี้ เป็นมรดกตกทอดจากพ่อแม่ของเธอ ซึ่ง ดิคสัน ได้รับมาในปี 2562

แต่หลังจากปรับปรุงบ้าน ก็เกิดปัญหา เมื่อนักวางผังเมืองจากสภาเมืองเอดินเบอระระบุว่ามีหลายคนร้องเรียนมาว่าสีประตูบ้านของเธอซึ่งเปลี่ยนเป็นสีชมพูหวานนั้น “ไม่เหมาะสม” กับสภาพแวดล้อมในย่านนั้น และต้องการให้เธอเปลี่ยนเป็นสีขาว

ดิคสัน เชื่อว่าผู้ร้องเรียนเรื่องสีประตูบ้านของเธอมีเจตนาร้ายและชี้ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่อง “หยุมหยิมไร้สาระ” 

เธอยังอ้างอีกว่าบนถนนดรัมมอนด์ เพลซ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านของเธอนั้น ก็เต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนที่มีประตูทางเข้าสีสันสดใสหลายบ้าน ซึ่งก็เป็นในลักษณะเดียวกันกับเมืองใหญ่ที่มีชื่อเสียงเมืองอื่น ๆ ของอังกฤษ เช่น บริสตอล, นอตติงฮิลล์ 

เธอยังบอกว่า เวลาที่เธอกลับมาถึงบ้าน ได้เห็นสีประตูบ้านที่สดใสแล้ว ทำให้เธอรู้สึกสดชื่นและภูมิใจกับประตูบานนี้มาก นอกจากนี้ ยังมีชาวเมืองหลายคนที่สนับสนุนเธอ บอกว่าประตูบ้านของเธอสวยมากและสร้างความสดใสให้ผู้พบเห็น

แต่เนื่องจากสภาเมืองเอดินเบอระไม่เห็นด้วยกับการที่เธอใช้สีที่ “ไม่ได้รับอนุญาต” กับประตูบ้าน ดิคสัน จึงต้องเปลี่ยนสีใหม่ หรือไม่อย่างนั้น เธอจะต้องจ่ายค่าปรับซึ่งเป็นเงินจำนวนมากถึง 20,000 ปอนด์ หรือประมาณ 871,185 บาท เพราะถือว่าเป็นการละเมิดกฎระเบียบการดูแลอาคารในเขตอนุรักษ์ ซึ่งตามหลักแล้ว การใช้สีชมพูถือว่าไม่เข้ากับลักษณะสถาปัตยกรรมแบบจอร์เจียนของเขตนี้

ดิคสัน ซึ่งตกแต่งบ้านในบ้านของเธอโดยเน้นสีชมพูสด มองว่ากฎระเบียบดังกล่าวเป็นกฎที่เชยและล้าหลังไป 30 ปี เธอคิดว่าจะไม่ทาสีประตูใหม่เป็นสีขาวตามที่มีคำสั่ง แต่จะเลือกใช้สีแดงเข้มแทน

แหล่งข่าว : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : Miranda Dickson