กลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ ยืนยันการเคลื่อนพลเข้าประชิดพื้นที่รอบนอกของกรุงคาบูล โดยยืนยันว่า สมาชิกของกองกำลัง “จะไม่ใช่มาตรการแข็งกร้าว”

ในระหว่างนี้ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังเจรจาเกี่ยวกับ “กระบวนการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติและปลอดภัย” เพื่อไม่ให้ต้องส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และเกียรติยศของฝ่ายใด และเพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ชีวิต และทรัพย์สินของชาวกรุงคาบูล

การดำเนินชีวิตและเศรษฐกิจของประชาชนในเมืองหลวง “ขอให้เป็นไปตามปกติ” เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐ “ควรทำงานตามปกติ” แต่หากมีผู้ประสงค์เดินทางออกจากพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นชาวอัฟกันหรือชาวต่างชาติ กลุ่มตาลีบันจะเปิดทางให้

Taliban fighters keep watch in Ghazni province, Afghanistan August 14, 2021. REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศตื่นตระหนกปกคลุมไปทั่วกรุงคาบูลทันที ประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลอพยพออกจากพื้นที่ ด้วยหวั่นเกรงอิทธิพลของกลุ่มตาลีบัน

ล่าสุด มีรายงานว่า ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว เพียงไม่นานหลังจากกองกำลังฝั่งรัฐบาลพ่ายแพ้ให้กับกลุ่มตาลีบัน

โดยก่อนหน้านี้ที่ทำเนียบรัฐบาล ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ยังไม่แสดงท่าทีอย่างเป็นทางการว่าจะเอาอย่างไร นับตั้งแต่เจ้าตัวเผยแพร่คลิปแถลงการณ์ซึ่งบันทึกไว้ล่วงหน้า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กระทั่งมามีรายงานว่าออกนอกประเทศไปแล้วดังกล่าว

Taliban forces patrol a street in Herat, Afghanistan August 14, 2021. REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES

เครดิตภาพ : REUTERS, AP