จากการประกวดแข่งขัน “เมนูอาหารไทย” โดยกลุ่มเยาวชนภายใต้โครงการ “เอเปค ฟิวเจอร์ ฟู้ด ฟอร์ ซัสเตนนะบิลิตี้” (APEC Future Food for Sustainability) ที่มีผู้ร่วมสมัครแข่งขันทั้งหมด 2,018 ทีม ถูกคัดเหลือเพียง 21 ทีมสุดท้าย และผู้ชนะเลิศที่ 1 จะได้รับรางวัลมูลค่า 1 ล้านบาท พร้อมโอกาสในการเป็นตัวแทนของประเทศไทย ขึ้นนำเสนอเมนูอาหารอนาคต ต้อนรับผู้นำเอเปคทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลเชิญชวนเข้าร่วมประชุม APEC 2022 ในวันที่ 14 พ.ย. 2565

สำหรับผู้นำที่ยืนยันเข้าร่วมประชุมเอเปคขณะนี้ 15 ราย ได้แก่ แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย,สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล โบลเกียห์ นายกรัฐมนตรีบรูไน,จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา, สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน, จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง, โจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย, ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, แกเบรียล บอริช ประธานาธิบดีชิลี, เปโดร แคสเทลิโอ ประธานาธิบดีเปรู,มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์, เหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนาม, จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์, เจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี, ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์, พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 เพจเฟซบุ๊ก @Bangkok I Love You ได้โพสต์เมนูอาหารที่ผ่านการประกวดสตาร์ทอัพด้านอาหารอนาคต โดยเขียนข้อความระบุว่า “อาหารเหล่านี้ผ่านการประกวดสตาร์ทอัพด้านอาหารอนาคตอย่างเข้มข้น จนกระทั่งสุดท้ายได้ขึ้นโต๊ะเสิร์ฟผู้นำระดับโลก ภายใต้แคมเปญ Plate to Planet จานนี้เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพด้าน Soft Power อาหารไทย” ซึ่งภายในเมนูอาหารดังกล่าวมีทั้งหมด 5 จานด้วยกันคือ

โครเก็ตพะแนงแพลนเบส

โครเก็ตพะแนงแพลนเบส เราคิดเมนูที่เหมาะสมกับวัตถุดิบที่ได้จากการปลูกพืชหมุนเวียนของชาวบ้าน อย่าง มันเทศ ถั่วลิสง จนได้เป็นเมนูโครเก็ตพะแนงแพลนต์เบสในรูปแบบ Fine Dining ที่นำมันเทศมาใช้แทนมันฝรั่ง เลือกใช้โปรตีนทดแทนจาก ขนุน เห็ด ธัญพืช และข้าวหอมมะลิไทย มาทำโครเก็ต ราดด้วยซอสพะแนงชุ่มฉ่ำ ที่ให้รสอร่อย กรอบนอก นุ่มใน มีโปรตีนสูงจากธัญพืชที่หลากหลาย มีสารต้านอนุมูลอิสระเบต้าแคโรทีนสูง เหมาะที่จะต่อยอดเป็นอาหาร Frozen Food ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้ดีขึ้นจากการปลูกพืชหมุนเวียนรักษาคุณภาพหน้าดิน สนับสนุนความยั่งยืนของคนในชุมชนจังหวัดระยอง

ข้าวถั่วลูกไก่ยำปักษ์ใต้

ข้าวถั่วลูกไก่ยำปักษ์ใต้ ผัก 5 สี เมนูนี้เลือกนำข้าวถั่วลูกไก่โปรตีนสูง คาร์บต่ำ จัดต็มไปด้วยสารอาหาร แถมให้รสสัมผัสใกล้เคียงข้าวสวย แต่ให้ปริมาณโปรตีนจัดเต็มสูงๆ แบบไม่ต้องง้อเนื้อสัตว์ นำมารังสรรค์เป็นเมนูข้าวยำจากภูมิปัญญาท้องถิ่นทางภาคใต้ของไทย ทานคู่กับผักและสมุนไพรพื้นบ้าน 5 สี ที่มีประโยชน์ หาได้ง่าย มาทานคู่กับน้ำซอสบูดูวีแกน ที่มีส่วนผสมหลักจากเต้าเจี้ยว ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่ม อร่อยได้คุณค่าสารอาหารครบ ๆ โดยไม่ต้องง้อเนื้อสัตว์ ทั้งดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ และดีต่อโลก

ProTim Magke

ProTim Magket เป็นไอศกรีมสไตล์แมกนั่ม ที่มีส่วนผสมหลักจากโปรตีนจิ้งโกร่ง นมข้าวถั่ว และกระทิ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนและวิตามิน B สูง ProTim Magket ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยสามารถทานได้ มีคุณค่าทางอาหาร มีรสชาติที่อร่อย เป็นผลิตภัณฑ์ที่เน้นการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเพื่อความยั่งยืน ส่วนในมุมมองระดับอุตสหกรรมนั้น Protim Magket สามารถจำหน่ายเป็นรูปแบบแท่งสำเร็จรูป และยังสามารถแตกยอดเป็นผงสำเร็จรูป ที่ผู้บริโภคสามารถนำไปใช้ทำเป็นขนมหวานทานเองได้

Thai Style Noodle with OmegaBalaz Sauce

Thai Style Noodle with OmegaBalaz Sauce เอาใจคนรักก๋วยเตี๋ยวน้ำตกที่ไม่อยากเติมเลือด ให้ได้ทานอาหาร Low Sodium อร่อยโดยไม่ง้อผงชูรส และดีต่อสุขภาพ โดยเลือกทำซอสจากเพรียงทราย จ.ชุมพร ที่ให้โปรตีนทางเลือกคุณภาพสูงเทียบเท่าไข่ไก่ ให้กรดอะมิโนกลูตามิกเทียบเท่าสาหร่ายทะเล ให้สมดุลโอเมก้า 3, 6, 9 เทียบเท่าปลาทะเลน้ำลึก ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเรื้อรังต่าง ๆ ผสมผสานโกโก้ออร์แกนิกจากเชียงใหม่ เข้ากับสมุนไพรไทยที่ต้มเคี่ยวในน้ำซุป เพิ่มเส้นใยอาหารด้วยพืชผักผลไม้ออร์แกนิกของสวนราชบุรี และกาญจนบุรี ที่ดีต่อโลก

ขนมชั้นในอนาคต

ขนมชั้นในอนาคต ขนมชั้นนวัตกรรมใหม่ รูปทรงดอกบัวให้กลิ่นและรสน้ำตาลสดหอมหวล ปรับปรุงสูตรลดน้ำตาลมากถึง 40% ด้วยเทคนิคสลับชั้นหวานและจืดให้ Aftertaste ของชั้นหวานกลบรสชั้นจืด โดยลิ้นยังคงรับรสหวานดั้งเดิม เสิร์ฟพร้อมครัมเบิลมะพร้าว ที่เสริมจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์พิเศษ มีใยอาหารสูง ราดด้วยซอสโปรตีนมะพร้าวรสเค็มหวาน ให้รสชาติครบมิติ หวาน เค็ม นุ่มหนึบ กรุบกรอบ หอมมัน ตามเอกลักษณ์ขนมไทย ส่วนสีชมพูของขนมก็ได้มาจากสารสกัดเปลือกแก้วมังกร ที่เสถียรต่อความร้อน ช่วยลด Food-Waste

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ @Bangkok I Love You