เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ชาวบ้านชายหญิงที่อาศัยเขตรอยต่อระหว่างบ้านคอนผึ้ง ต.แม่คะตวน อ.สบเมย และ บ้านห้วยสิงห์ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พากันนำดอกไม้ ธูปเทียน น้ำแดง มาสักการะบูชา แม่นางไม้ ซึ่งเชื่อว่าสถิตอยู่กับต้นไม้งิ้วที่สูง 4 เมตร ที่บริเวณทุ่งนา บ้านคอนผึ้ง ต.แม่คะตวน อ.สบเมย หลังจากต้นงิ้วดังกล่าว ถูกตัดทอนล้มขอนนอนดินมานานนับปี แต่จู่ๆกลับตั้งขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

จากการสอบถาม คุณลุงสม ตาไหล อายุ 64 ปี ราษฏรบ้านผาผ่า ต.แม่คะตวน อ.สบเมย เปิดเผยว่า อาศัยอยู่กระท่อมกลางนาห่างจากต้นงิ้วประมาณ 30 เมตร ก่อนหน้านี้เคยฝันว่า มีหญิงสาวผมยาวคลุมเข่า หน้าขาว มาขอนอนด้วย บอกว่าไม่มีที่อยู่ แต่ตนปฏิเสธไป กระทั่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ขณะที่ตนนั่งกินข้าวเที่ยงเสร็จ เวลาประมาณ 12.04-12.05 ก็เกิดลมพัดวูบขึ้นมา ตนมองเห็นต้นงิ้วที่ถูกตัดทอนทิ้งไว้มานานนับปีก็ค่อยๆ ขยับขึ้นจากดินทีละเล็กทีละน้อย ตนก็ลุ้นเอาใจช่วยด้วย จนกระทั้งต้นไม้ตั้งตรง ตนรู้สึกประหลาดใจมากอยู่ว่า ไม้ที่ถูกตัดทอนล้มขอนมานานนับปีถึงมีชีวิตขึ้นมาได้

ผู้สื่อข่าวหลังจากมีข่าวแพร่สะพัดออกไป ทำให้มีผู้คนเดินทางมาดูพร้อมนำดอกไม้ธูปเทียน น้ำแดง มาสักการบูชา ขอโชคขอลาภ แต่ละคนก็มองและเห็นเลขที่แตกต่างกันออกไป ไม่มีใครบอกว่าเห็นเลขอะไร เพราะกลัวตัวเลขที่เห็นจะคลาดเคลื่อน ถือว่าดวงแต่ละคนไม่เหมือนกัน โดยส่วนใหญ่อธิฐานขอให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ขอให้มีโชคมีลาภ มีปาฏิหาริย์ เพราะการที่ต้นไม้ล้มแล้วลุกนั้น เป็นนิมิตรหมายที่ดี เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ ถ้าได้โชคได้ลาภก็เหมือนการพลิกชีวิตตนเองให้ดีขึ้น