สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า แหล่งข่าวในกองทัพเลบานอน เผยว่า เกิดเหตุระเบิดรุนแรง ในเมืองอัลตาลิล เขตอคคาร์ ทางภาคเหนือของเลบานอน เมื่อช่วงเช้าตรู่วันอาทิตย์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 ราย ได้รับบาดเจ็บอีก 79 คน เหตุเกิดหลังจากทหารเข้ายึดถังกักตุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ถูกซ่อนไว้ในสถานที่แห่งหนึ่ง โดยกลุ่มพ่อค้าตลาดมืด และทหารถ่ายเทน้ำมันจากถังแจกฟรีแก่ประชาชนในพื้นที่

ผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า ขณะเกิดการระเบิดรุนแรง มีประชาชนอยู่ในที่เกิดเหตุประมาณ 200 คน

Lebanese army soldiers and Red Cross members are seen near the site of a fuel tanker explosion in Akkar in northern Lebanon, August 15, 2021. REUTERS/Omar Ibrahim

เลบานอนกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างหนัก ประชาชนจอดรถต่อแถวยาวตามสถานีบริการน้ำมัน และกระแสไฟฟ้าสาธารณะดับยาวนานบ่อยครั้ง

นายฮามัด ฮัสซัน รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เผยว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีทหารและตำรวจหลายนาย ผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคนอาการสาหัส จำเป็นต้องส่งตัวไปรักษาที่ต่างประเทศ เพื่อรักษาชีวิต

ส่วนสาเหตุของการระเบิด ผู้ที่อ้างว่าเห็นเหตุการณ์ ยังให้การไม่ตรงกัน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงรายหนึ่งเผยว่า ประชาชนที่เบียดเสียดแย่งกันรับน้ำมัน เกิดการทะเลาะกันรุนแรง ถึงขั้นควักปืนออกมายิงกัน และลูกกระสุนพุ่งเจาะถังน้ำมัน ทำให้เกิดระเบิดขึ้น แต่รายการข่าวสถานีโทรทัศน์ อัล-จาดีด รายงานโดยอ้างผู้เห็นเหตุการณ์อีกราย ว่า การระเบิดเกิดจากชายคนหนึ่งจุดไฟแช็กสูบบุหรี่.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – NOW Lebanon