กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่หลายคนสนใจติดตามอย่างต่อเนื่องสำหรับเรื่องที่ หมอริท เรืองฤทธิ์ นักแสดงและแพทย์คนดังออกมาฝากข้อความถึงรุ่นพี่คนสนิทหนุ่ม โตโน่ ภาคิน เกี่ยวกับกิจกิจกรรมว่ายข้ามโขงเพื่อหาเงินซื้ออุปกรณ์การแพทย์มอบให้โรงพยาบาลไทยและลาวที่ประสบความสำเร็จไป ในทำนองว่าการกระทำครั้งนี้ของโตโน่ถือว่าดีและดีมาก ๆ แต่มันไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้จริงต่อให้ว่ายน้ำข้ามโขงอีก 10 รอบ ได้เงินมากกว่า 1,000 บ้านบาท หมอ พยาบาล ก็เหนื่อยเท่าเดิม งานนี้ทำเอาหลายคนวิจารณ์หมอริทหลากหลายมุมทีเดียว ทั้งให้กำลังใจและบอกว่าพูดถูก รวมถึงเขาทำดีขวางทำไม เป็นต้น

ฝากถึง ‘โตโน่’ ให้คิด ชี้เงินบริจาคจะมากแค่ไหน ไม่ได้ช่วยให้หมอ-พยาบาลหายเหนื่อย

ขณะเดียวกันล่าสุดจากคำพูดของหมอริท ก็ทำเอาคนโฟกัสข้อความคอมเมนต์ของ หมอก้อง สรวิชญ์ นักแสดงและแพทย์คนดังอีกคน โดยโยงว่าต้องฟาดหมอริทแน่ๆ โดยหมอก้องเขียนข้อความว่า “พูดเพื่อ???

หวังดีเหรอ มันใช่เวลามั้ย ใครทำอะไรได้ก็ช่วยกันสิ จะรอคนโน้นคนนี้มาทำทำไม คนมีหน้าที่หลักๆเค้าก็ทำอยู่ไม่ใช่ไม่ได้ทำ อย่าคติ เพียงแต่อาจจะทำได้ยังไม่ถึงระดับที่น้องบอใจ ก็นี่ไง…มีคนมาช่วยเท่าที่เขาทำได้อยู่นี่ไง จากหนึ่งคนเป็นหลายๆคน ช่วยกันบริจาค ก็การบริจาคเป็นทางที่พวกเขาสามารถช่วยได้ไง

เขาเลยทำจะให้เขาไปแก้ไขโครงสร้างสาธารณสุขหรือไง ไม่เห็นด้วยก็น่าจะเฉยไว้ คนที่เค้าทำเค้ายอมเหนื่อยให้ส่วนรวม แม้คนที่ไม่เห็น ด้วยกับกิจกรรม ด่าเค้าปาวๆก็ยังได้ ประโยชน์ไปด้วย เพราะเขาทำ “เพื่อส่วนรวม” จริงๆผมก็ไม่ได้สนิทกับโตโน่ แต่ในฐานะแพทย์คนนึง กล้าพูดได้เต็มปากว่า หมอคนนี้เห็นสิ่งที่โน่ทำแล้ว ปลื้มใจหายเหนื่อยครับ… ยิ่งเห็นว่ามีคนร่วมบริจาคมาเยอะขนาดนี้ด้วย ยิ่งหายเหนื่อย… มันหายเหนื่อยเพราะเห็นว่าในสังคมยังมีคนกลุ่มหนึ่ง ไม่เลึกด้วย ที่เห็นใจพวกเรา และอยากช่วยเหลือพวกเราด้วยวิธีที่พวกเขาทำได้… ขอบคุณมากครับ”

งานนี้หลังจากหมอห้องฟาดไป หลายคนก็มาโยงสนั่นทีเดียวว่าหมายถึงหมอริท และควรเคารพโตโน่หน่อย อย่าหาแสง บ้างก็บอกว่าอย่าทะเลาะกัน ปล่อยวาง เป็นต้น

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม sarawit subun