เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ศาลาอเนกประสงค์ บ้านห้วยขัน หมู่ 4 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา นายแพทย์อิฏฐผล เอี้ยววงษ์เจริญ นายแพทย์ชำนาญการ กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา และ นายจิระศักดิ์ วรกิจ กำนัน ต.พะวง อ.เมืองสงขลา ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และมาตรการต่างๆ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของ จ.สงขลา โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 157 ราย มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นหญิงอายุ 79 ปี มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมอง ส่วนอีกรายเป็นชาย อายุ 56 ปี มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 5,463 ราย และเสียชีวิตสะสม 20 ราย ในจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบวันนี้ส่วนใหญ่ยังมาจากมาจากคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม 33 ราย คลัสเตอร์มัรกัสยะลา 3 ราย รวมทั้งจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกคนใกล้ชิด และสัมผัสเสี่ยงสูงใน 2 กลุ่มนี้ พบอีกรวม 58 ราย ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มอื่นๆ

นายวรณัฎฐ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีคลัสเตอร์หลักของจังหวัด 2 กลุ่ม คือคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม โดยหนักสุดอยู่ที่โรงงานสงขลาแคนนิ่ง อ.เมืองสงขลา ที่พบพนักงานและคนใกล้ชิดติดเชื้อแล้วราว 800 คน โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่รอบโรงงาน ขณะนี้ได้จัดตั้งชุมชนสู้ภัยโควิด ชุมชนเข้มแข็งขึ้น โดยให้แต่ละชุมชนหรือหมู่บ้านช่วยกันดูแลลูกบ้าน และบริหารจัดการกันเองตามแต่สถานการณ์ในหมู่บ้านนั้นๆ ร่วมกับภาครัฐ อีกกลุ่มเป็นคลัสเตอร์มัรกัสยะลา และจาก อ.นาประดู่ จ.ปัตตานี ที่พบผู้ติดเชื้อ 89 คน ตรวจเชิงรุกพบอีกกว่า 100 คน ขณะนี้กำลังเร่งตรวจเชิงรุกในกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดต่อไป ทั้งในส่วนของโรงเรียนสอนศาสนา และการปฏิบัติศาสนกิจ และกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน

นอกจากนั้น จ.สงขลา ยังเป็นหนึ่งใน 10 จังหวัด พื้นที่สถานการณ์ที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งนอกจากมีการการคุมเข้มในการเดินทางออกนอกจังหวัด และการเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกจังหวัด รวมทั้งมาตรการในจังหวัดทั้งการปิดร้านอาหารและเครื่องดื่มรวมทั้งห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อเวลา 3 ทุ่ม รวมทั้งปิดสถานที่เสี่ยงหลายจุดที่เป็นการรวมกลุ่มของคนหมู่มากไปจนถึงวันที่ 12 ก.ค. โดยเฉพาะย่านแหลมสมิหลาสงขลา ปิด 6 โมงครึ่ง-ตี 5  และเกาะหนู เกาะแมว ปิด 24 ชม. ถึงวันที่ 12 ก.ค. แล้วนั้น วันนี้ทาง จ.สงขลา โดย นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดสงขลา ยังออกประกาศขอความร่วมมือประชาชนงดออกนอกเคหะสถานโดยมีผลตั้งแต่เวลา 4 ทุ่ม-ตี 4 ของวันรุ่งขึ้นเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.-29 ก.ค.นี้ โดยยังคงมีการยกเว้นให้ผู้ที่มีเหตุเร่งด่วนจำเป็น การรักษาพยาบาล การปฏิบัติหน้าที่ หรือการประกอบอาชีพที่เป็นปกติ เป็นต้น และทางจังหวัดของให้ประชาชนช่วยกันให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัดเพื่อให้สามารถคลี่คลายสถานการณ์โควิดให้ได้โดยเร็วต่อไป