“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งนักกีฬาเสือภูเขาทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 19-23 ต.ค.นี้ ที่เมืองซุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นรายการใหญ่ระดับทวีป มีคะแนนสูงเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา  ได้รับรายงานจาก “โค้ชปู” นาวาอากาศตรี สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอนและผู้ควบคุมทีม ถึงการแข่งขันรายการอิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง ซึ่งเป็นการชิงชัย 2 เหรียญทองสุดท้าย มีนักกีฬาไทยเข้าร่วมชิงชัย6 คน โดย รุ่นประชาชนชาย ประกอบด้วย “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, “โตมร” นายพูนศิริ ศิริมงคล, “เฟรม” นายพลฉัตร นาคทองคำ ส่วนรุ่นประชาชนหญิง ประกอบด้วย “พลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, “นัน” น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, “เพ็ชร์” จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส 

ปรากฏว่าในรุ่นประชาชนชาย “โตมร” พูนศิริ ทะลุเข้ารอบชิงชนะเลิศสำเร็จ ก่อนสวมหัวใจสิงห์ปั่นแซงนักกีฬาเจ้าถิ่นในช่วงแรกแล้วนำม้วนเดียวจบ ผงาดคว้าเหรียญทองมาครองได้อย่างงดงาม สร้างประวัติศาสตร์ให้แก่วงการจักรยานไทยในการได้เหรียญทองรายการนี้เป็นครั้งแรก โดยมี ไซนัล ฟานินี นักปั่นจากอินโดนีเซีย เจ้าของเหรียญทองครอสคันทรี่ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ตามมาเป็นอันดับ 2 ได้เหรียญเงิน และ อิซซา มูฮัมหมัด นักปั่นอินโดนีเซียอีกคนได้เหรียญทองแดง ส่วน ซูน วู กวาน นักปั่นเกาหลีใต้ที่ออกนำมาตอนแรกได้อันดับ 4 ขณะที่นักปั่นไทยอีก 2 คน “เฟรม” พลฉัตร ผ่านเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ ได้อันดับที่ 6 และ “เบส” เมธาสิทธิ์ ไปเสียจังหวะโดนคู่แข่งเบียดแซงตกรอบ 16 คน ได้อันดับที่ 10

ส่วนรุ่นประชาชนหญิง “พลอย” วรินทร ก็สู้สามารถทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ แต่ยังสู้ความแข็งแกร่งของนักปั่นจากคาซัคสถานไม่ไหว วรินทร จึงได้เหรียญทองแดงมาครอง สำหรับเหรียญทองเป็นของ อาลินา ซาคูโลวา นักปั่นจากคาซัคสถาน, เหรียญเงิน อาลินา ซาคูโลวา นักปั่นจากคาซัคสถานอีกคน ขณะที่อันดับ 4 ซายู เบลล่า ซุกมา เดวี จากอินโดนีเซีย ด้านนักปั่นไทยอีก 2 คน “นัน” ยลธนันท์ ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ได้อันดับที่ 8 และ “เพ็ชร์” วิภาวี ตกรอบ 16 คน ได้อันดับที่ 9 สรุปผลงานของทีมเสือภูเขาไทยได้เหรียญรางวัลเพิ่มมาอีก 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง เมื่อรวมกับทีมดาวน์ฮิลที่ทำได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ทำให้ศึกเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียในครั้งนี้ นักปั่นไทยทำได้ทั้งหมด 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง

             “เสธ.หมึก” กล่าวว่า  “การแข่งขันในวันนี้นับว่านักปั่นไทยกู้หน้าสำเร็จด้วยการคว้าเหรียญรางวัล 2 รายการสุดท้ายของการแข่งขัน โดย พูนศิริ ก็สวมหัวใจนักสู้เกินร้อย ปั่นอย่างสุดแรงคว้าเหรียญทองมาฝากพ่อแม่พี่น้องชาวไทยได้อย่างน่าภาคภูมิใจ ขณะที่ วรินทร ก็ทำได้ดี แต่ยังสู้ความแข็งแกร่งของนักปั่นคาซัคสถานไม่ได้ อย่างไรก็ตาม วรินทร ก็สามารถเอาชนะนักปั่นในอาเซียนได้ทั้งหมด ซึ่งการแข่งขันครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ มีการบรรจุชิงเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ในปีหน้าด้วย การแข่งขันในครั้งนี้ทำให้เราได้ทราบฝีมือและข้อมูลของคู่แข่งกลับมาไม่น้อย แต่ก็จะประมาทไม่ได้ ผมต้องขอชื่นชมนักกีฬาทีมชาติไทยที่มีหัวใจนักสู้ทุกคนและทำหน้าที่อย่างดีที่สุด แต่ในรายการครอสคันทรี่เรายังต้องกลับมาปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากนักกีฬาขาดความแข็งแกร่งและยืนระยะได้ไม่ถึงเส้นชัย จะต้องมาระดมสมองวางแผนพัฒนากันต่อไป เพื่อเป้าหมายในการคว้าเหรียญรางวัลกีฬาซีเกมส์ที่กัมพูชาในปีหน้า” .