สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ว่าสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของอัฟกานิสถานเผยแพร่เทปบันทึกการแถลงของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ยืนยันว่า ในฐานะผู้นำประเทศ และท่ามกลางสถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู่ในเวลานี้ เขาให้ความสำคัญระดับสูงสุด กับการดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อฟื้นฟูและผดุงไว้ซึ่งเสถียรภาพและความมั่นคง การยุติความรุนแรง การมอบความคุ้มครองและการให้ความช่วยเหลือแก่พลเรือนซึ่งต้องพลัดถิ่นฐาน
Al Jazeera English
ขณะเดียวกัน กานีกล่าวว่า กำลังประสานงานและปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดกับทุกภาคส่วนในรัฐบาล และพันธมิตรนานาประเทศ เกี่ยวกับ "การระดมสรรพกำลังทางทหาร" เพื่อต้านทานการรุกคืบของกลุ่มตาลีบัน แต่ยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม ปัจจุบัน กองทัพอัฟกานิสถานประกอบด้วยกองทัพบก และกองทัพอากาศ
หนึ่งในสมาชิกกลุ่มตาลีบันยืนประจำการอยู่ที่จัตุรัสกลางเมืองกาซนี ห่างจากกรุงคาบูลไปทางตอนใต้ประมาณ 150 กิโลเมตร
ถ้อยแถลงดังกล่าวของผู้นำอัฟกานิสถาน เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่กลุ่มตาลีบันยึดเมืองเอกได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง จากทั้งหมด 34 จังหวัด รวมถึงเมืองกันดาฮาร์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง และเมืองเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของประเทศ ขณะที่สหรัฐเตรียมอพยพเจ้าหน้าที่การทูตจำนวนหนึ่งออกจากอัฟกานิสถาน โดยทหารชุดแรกจากทั้งหมด 3,000 นาย ซึ่งจะปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการอพยพ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น.

เครดิตภาพ : REUTERS