สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขกรุงโตเกียวรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในพื้นที่อย่างน้อย 274,837 คน เพิ่มขึ้น 5,094 คน โดยเป็นวันที่สองติดต่อกันแล้ว ซึ่งเมืองหลวงของญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 5,000 คน โดยสถิติผู้ป่วยเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 5,773 คน ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 เฉพาะในกรุงโตเกียว มีจำนวนอย่างน้อย 2,332 ราย
ด้าน นพ.ชิเงรุ โอมิ ประธานองค์การสุขภาพชุมชนญี่ปุ่น และหนึ่งในที่ปรึกษาเฉพาะกิจของคณะทำงานตอบสนองต่อวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ กล่าวว่า รัฐบาลควรประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ "ในระดับเดียวกับภัยพิบัติ" และบังคับใช้ "มาตรการที่เข้มข้นและจริงจัง" เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ รวมถึงการขยายขอบเขตและยกระดับการตรวจคัดกรองเชิงรุก เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคให้ได้มากที่สุด
ปัจจุบัน กรุงโตเกียวอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เป็นครั้งที่ 4 แล้วนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น แต่ นพ.โอมิให้ความเห็นไปในทางเดียวกันกับแพทย์อีกหลายคน ว่าควรประกาศให้มีผลทั้งประเทศ ตอนนี้ระบบสาธารณสุขในเมืองหลวงตึงตัวอย่างมาก ภาครัฐและหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องต้องหาทางลดการเคลื่อนย้ายของประชาชนให้มากขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 50% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AP