เหตุฆาตกรรมและหั่นศพสุดสยองนี้สืบเนื่องจากการที่ญาติของชายหนุ่มผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนซึ่งได้แก่ มาร์ค แชสเทน วัย 32 ปี, บิลลี่ แชสเทน วัย 30 ปี, ไมค์ สปาร์คส์ วัย 32 ปี และ อเล็กซ์ สตีเวนส์ วัย 29 ปี ได้เข้าแจ้งความคนหายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ชายหนุ่มทั้งสี่หายตัวไปหลังออกจากบ้านของ บิลลี่ แชสเทน ที่เมืองโอคมัลกี รัฐโอคลาโฮมา ในช่วงเย็นของวันที่ 9 ต.ค. 2565

หลายวันหลังจากนั้นก็มีการพบศพของพวกเขาทั้ง 4 คน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าเสียชีวิตจากการโดนยิง จากนั้น ศพของพวกเขาก็โดนหั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วทิ้งลงไปในแม่น้ำนอกเมืองโอคมัลกี 

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2565 โจ เพรนทิซ ผู้กำกับกรมตำรวจเมืองโอคมัลกีแถลงว่าคดีคนหายเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ได้กลายเป็นคดีฆาตกรรม พร้อมระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงอย่างมาก

ผู้ต้องสงสัยคนสำคัญของคดีที่น่าสยอสยองนี้คือ โจ เคนเนดี วัย 67 ปี ซึ่งโดนตำรวจจับกุมตัวเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2565 ในฟลอริดา จากอีกคดีหนึ่งซึ่งเกี่ยวกับการโจรกรรมรถยนต์ 

ผู้กำกับฯ เพรนทิซ ชี้ว่า แม้จะยังไม่สามารถระบุว่าแรงจูงใจในการฆาตกรรมครั้งนี้คืออะไร แต่ก็มีหลักฐานชัดเจนว่า ผู้ตายทั้งสี่คนมีแผนการที่จะก่ออาชญากรรมหลังจากที่พวกเขาออกจากบ้านของ บิลลี่ แชสเทน พร้อมกับจักรยานของพวกเขา

(จากซ้ายไปขวา) บิลลี่ แชสเทน, มาร์ค แชสเทน, อเล็กซ์ สตีเวนส์ และ ไมค์ สปาร์คส์

การสันนิษฐานนี้มาจากข้อมูลของพยานผู้ได้รับคำชวนจากกลุ่มผู้ตายให้เดินทางไปด้วย เพื่อ “หาเงินก้อนใหญ่” สำหรับทุกคน ซึ่งเป็นการพูดในลักษณะส่อนัยว่าพวกเขาเตรียมการที่จะลงมือก่ออาชญากรรมบางอย่าง แต่ทางตำรวจยังสืบไม่พบว่าแผนการดังกล่าวคืออะไรและพวกเขาเตรียมตัวจะลงมือที่ไหน

ศพของชายทั้งสี่ถูกพบในแม่น้ำ แต่ยังไม่พบปืนซึ่งเป็นอาวุธสังหาร ทีมสืบสวนระบุว่า ศพของพวกเขาจมอยู่ในแม่น้ำเป็นเวลานานมาก ซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคในการเก็บและยืนยันหลักฐาน รวมถึงชันสูตรศพ ทีมเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดทั่วทั้งแม่น้ำเพื่อเก็บหลักฐาน

ตำรวจเชื่อว่า ฆาตกรใช้แม่น้ำเป็นที่ทิ้งศพ โดยลงมือฆาตกรรมและหั่นศพชายทั้งสี่ในสถานที่อื่น ทางตำรวจเองก็ไม่เคยพบคดีที่มีการหั่นชิ้นส่วนศพเป็นจำนวนมากขนาดนี้ ซึ่งต้องใช้เวลาหลายวัน กว่าจะรวบรวมชิ้นส่วนได้ครบทุกศพ

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศสาเหตุการตายอย่างเป็นทางการ แต่ก็เห็นได้ชัดว่าเหยื่อทั้งสี่โดนยิงจนเสียชีวิต และจนบัดนี้ เจ้าหน้าที่ก็ยังหาจักรยานของผู้ตายทั้งสี่ไม่พบ

ผู้กำกับฯ เพรนทิซ ขอร้องให้ห้างร้านและบ้านเรือนในละแวกนั้นที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดช่วยตรวจสอบและส่งคลิปวิดีโอมาให้เจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันก็ติดตามเบาะแสที่ได้รับจากทุกทางอย่างไม่ลดละ

ตำรวจเชื่อว่าผู้ตาย 2 ใน 4 รายมีโทรศัพท์มือถือ และหลังจากติดตามร่องรอยการใช้โทรศัพท์ของเหยื่อ ก็พบตำแหน่งโทรศัพท์ในลานทิ้งชิ้นส่วนรถยนต์ 2 แห่ง โดยมีแห่งหนึ่งอยู่ห่างจากแม่น้ำที่พบศพราว 8 กม. ส่วนอีกแห่งหนึ่งอยู่ห่างออกไปราว 20 กม. ต่อมาก็มีการพบหลักฐานของ ‘สถานการณ์ที่มีการใช้ความรุนแรง’ ในลานทิ้งของเก่าจาก 1 ใน 2 แห่งดังกล่าว ซึ่งมีชื่อของ เคนเนดี เป็นเจ้าของ

ตำรวจแถลงว่า เบื้องต้น เคนเนดี ปฏิเสธว่า เขาไม่รู้จักกลุ่มผู้ตายและให้ความร่วมมือในการสืบสวนเป็นอย่างดี แต่ต่อมาเขาก็หายตัวไป ก่อนที่จะโดนจับกุมตัวอีกครั้งแถวชายหาดเดย์โทนา รัฐฟลอริดา พร้อมกับรถยนต์ที่เขาขโมยมา

ขณะนี้ เคนเนดี อยู่ระหว่างคุมขังโดยไม่มีการประกันตัว นอกจากนี้ เขายังมีหมายจับในคดียิงกันเมื่อปี 2555 ด้วย แต่ตำรวจยังไม่ได้สรุปว่าเขาเป็นฆาตกรในคดีฆาตกรรมสี่หนุ่ม โดย เคนเนดี มีกำหนดขึ้นศาลที่ฟลอริดาในบ่ายวันที่ 19 ต.ค. 2565 

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : edition.cnn.com