สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่านายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แถลงเมื่อวันศุกร์ เรียกร้องกลุ่มตาลีบันยุติปฏิบัติการภาคพื้นดิน แล้วกลับมาเจรจาร่วมกัน "ด้วยความบริสุทธิ์ใจ" เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์ภายในอัฟกานิสถานลุกลามขยายวงกว้างเป็น "สงครามกลางเมือง" หลังการถอนทหารของสหรัฐ ที่มีกำหนดเสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้
กูเตร์เรสกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ภายในอัฟกานิสถานอยู่ในภาวะที่ "ไม่อาจควบคุมได้อีกต่อไป" และผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดหนีไม่พ้นพลเรือน ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่เลขาธิการยูเอ็นพาดพิงโดยตรงไปถึงกลุ่มตาลีบัน ซึ่งยึดเมืองเอกของอย่างน้อย 18 จากทั้งหมด 34 จังหวัดในอัฟกานิสถาน รวมถึงเมืองใหญ่อันดับสองและสามของประเทศ คือ เมืองกันดาฮาร์ และเมืองเฮรัต
ประชาชนในเมืองกันดาฮาร์ มุงดูกลุ่มควันพวยพุ่งจากสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งมีการต่อสู้ระหว่างทหารอัฟกานิสถาน กับกลุ่มตาลีบัน
ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันยังคงไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อคำกล่าวของเลขาธิการยูเอ็น ขณะที่สำนักงานโฆษกยูเอ็นที่นครนิวยอร์ก ออกแถลงการณ์ว่า "ยังไม่มีแผนการอพยพ" เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติและหน่วยงานพันธมิตรออกจากอัฟกานิสถาน แต่มีการทยอยเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่เข้าสู่กรุงคาบูล เพื่อความปลอดภัย และประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง ปัจจุบัน ยูเอ็นมีเจ้าหน้าที่ต่างชาติประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานประมาณ 300 คน และว่าจ้างเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกประมาณ 3,000 คน.

เครดิตภาพ : AP