กรณีโรงงานทอผ้าไทยการ์เมนต์ ถนนแจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีคนงานทอผ้าทั้งชายและหญิง นับพันคนจับกลุ่มประท้วงเรียกร้องให้เจ้าของโรงงานหยุดทำการชั่วคราวเพื่อกักตัวพนักงานกว่า 1,500 คน หลังจากพบกลุ่มพนักงานมากกว่า 60 ราย ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งขอให้ดำเนินการช่วยเหลือเรื่องสวัสดิการต่างๆ ช่วงโรงงานปิด การประท้วงเป็นไปอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมงแต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ เพราะเจ้าของยืนกรานให้เข้ามาทำงานตามปกติ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 สุดทนประท้วงปิดโรงงานทอผ้า ติดโควิดอื้อ-ยังให้ทำงาน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มงานประนอมข้อพิพาทแรงงานและข้อขัดแย้ง ร่วมประชุมกับผู้แทนบริษัทไทยการ์เมนต์ เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด บริษัทแมนดาริน โคลซิ่ง จำกัด และผู้แทนสหภาพแรงงานไทยการ์เมนต์ ประเทศไทย เพื่อหารือแนวทางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในสถานประกอบกิจการ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประชุมหารือดังกล่าว ผลการประชุมมีข้อสรุปดังนี้คือ 1. บริษัทฯ ตกลงดำเนินการทำความสะอาดสถานที่ทำงานเพื่อฆ่าเชื้อโรคตามมาตรฐานสาธารณสุข โดยหยุดการผลิตระหว่างการทำความสะอาดระหว่างวันที่ 1–4 กรกฎาคม 64 และจ่ายค่าจ้างเท่ากับการทำงานปกตีในวันที่มีการทำความสะอาด 2. บริษัทฯ ตกลงจ่ายเงินให้พนักงานที่ไม่ได้เข้าทำงานในวันที่ 28 และ 29 มิ.ย. ดังนี้ 2.1 เท่ากับร้อยละ 5 ของอัตราค่าจ้างปกติ 2.2 เบี้ยขยันและสวัสดิการคงเดิม 3.ทั้งนี้ผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงกันกรณีมีประกาศคำสั่งทางราชการกำหนดเป็นอย่างอื่นทั้งสองฝ่ายถือปฏิบัติคำสั่งมีผลบังคับใช้จึงมีบันทึกไว้เป็นหลักฐานผู้แทนบริษัทพนักงานประนอมฯ

– ลูกจ้างทอผ้าหมดทางเลือก เสี่ยงติดโควิดหรือจะอดตาย  

นายมนัส โกศล อนุกรรมาธิการการแรงงานวุฒิสภา ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย เผยว่า วันนี้ทั้งสองฝ่ายคือสหภาพแรงงานและตัวแทนบริษัท ร่วมหาข้อยุติร่วมกันโดยได้ข้อสรุปแล้ว ดังนี้ พนักงานที่ติดเชื้อไวรัสโควิดตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และวันจันทร์จนมาถึงวันนี้ เบิกค่าใช้จ่ายได้ตามปกติถึงวันที่ 4 ก.ค.หลังจากนั้นหากยังมีสถานการณ์ที่ทำให้ต้องปิดทำการต่อเนื่อง ทางบริษัทจะยังคงจ่ายให้ 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นข้อยุติที่ดี ต้องขอขอบคุณทางผู้แทนบริษัท ผู้แทนสหภาพแรงงานไทยการ์เมนต์ตลอดทั้งข้าราชการของกระทรวงแรงงาน ที่มาไกล่เกลี่ยจนได้ข้อยุติดังกล่าว