สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่าบริษัทไบโอคิวบาฟาร์มา ซึ่งทำหน้าที่ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในชื่อ "อับดาลา" และ "โซเบอรานา 02" ที่สถาบันฟินเลย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติ พัฒนาร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติของคิวบา เผยแพร่รายงานเมื่อวันศุกร์ ว่าในจำนวนชาวคิวบาประมาณ 2.5 ล้านคน จาก 11 ล้านคนทั้งประเทศ ซึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว นับตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีเพียง 21,000 คน หรือเพียง 0.8% ที่ล้มป่วย
ขณะที่ 99 คน หรือ 0.003% ของผู้ที่รับวัคซีนตัวใดตัวหนึ่งได้เสียชีวิต ซึ่งในทางสถิติถือว่า "น้อยมาก" และ "น่าพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง" ที่บ่งชี้ว่า วัคซีนทั้งสองชนิดมีประสิทธิภาพตอบสนองต่อเชื้อไวรัสโคโรนาได้เป็นอย่างดี รวมถึงเชื้อเดลตา และน่าจะเสริมสร้างความมั่นใจให้กับทุกฝ่าย นำไปสู่การเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนทั้งสองชนิด ซึ่งต้องฉีดสามเข็ม ให้ได้มากที่สุด "ตามเป้าหมาย" ภายในเดือน ก.ย.นี้ 
ทั้งนี้ วัคซีนอับดาลา ซึ่งผลิตโดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า "ซับยูนิต" คือใช้โปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสโคโรนาเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ปรากฏผลในเบื้องต้นตามการทดสอบทางคลินิก มีประสิทธิภาพ 92.28% 
ส่วนวัคซีนโซเบอรานา 02 เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวแรกของโลก ซึ่งใช้เทคโนโลยีคอนจูเกต ผลิตจากส่วนหนึ่งของเชื้อไวรัสโคโรนา มีประสิทธิภาพ 62% หลังการฉีด 2 โด๊ส แต่เมื่อมีการฉีดกระตุ้นเข็มที่สาม หรือ "บูสเตอร์" ที่เรียกว่า "โซเบอรานา พลัส" มีประสิทธิเพิ่มขึ้นเป็น 91.2%.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES