สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ว่า กองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) หรือกองทัพเกาหลีเหนือ เผยแพร่แถลงการณ์ว่า “การยั่วยุคุกคามโดยเจตนา” จากเกาหลีใต้ จะต้องเผชิญกับ “มาตรการตอบโต้อย่างสาสมที่สุด” และยืนยันการระดมยิงกระสุนปืนใหญ่ลงทะเลตะวันออกและทะเลเหลือง “เพื่อให้เป็นสัญญาณเตือนชัดเจน” ต่อการที่ “บรรดาปรปักษ์ในแนวหน้ายังคงเคลื่อนไหวเชิงยั่วยุซ้ำแล้วซ้ำเล่า”


ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ยืนยันมีการซ้อมยิงปืนใหญ่ตามแนวพรมแดนจริง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่เป็น “การดำเนินการตามแผนการที่กำหนดไว้ล่วงหน้านานแล้ว”


ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ประมาณ 80 นัด ออกจากฐานยิงที่เมืองจังจอน ในจังหวัดคังวอน ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยกระสุนปืนใหญ่ทั้งหมดตกลงในเขตทางเหนือ ของแนวจำกัดตอนเหนือ (เอ็นแอลแอล) ในทะเลเหลือง


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน กองทัพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ (เอสอาร์บีเอ็ม) ตามด้วยการยิงปืนใหญ่ประมาณ 130 นัด จากเขตมาจังดง ในจังหวัดฮวังแฮ ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ และกระสุนทั้งหมดตกลงในทะเลเหลือง และการยิงปืนใหญ่อีกประมาณ 40 นัด จากฐานยิงในจังหวัดคังวอนที่อยู่ทางใต้ ซึ่งกระสุนทั้งหมดตกลงในทะเลตะวันออก


นอกจากนั้น เครื่องบินรบประมาณ 10 ลำ ของกองทัพเกาหลีเหนือ บินเฉียดเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างสองประเทศ ส่งผลให้เกาหลีใต้ส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 ขึ้นสกัด ต่อมา ทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ว่า “การรักษาหรือยุติ” ข้อตกลงความร่วมมือระดับทวิภาคี ฉบับปี 2561 นับจากนี้ ขึ้นอยู่กับ “ทัศนคติของเกาหลีเหนือเท่านั้น”.

เครดิตภาพ : REUTERS