เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2565 จระเข้ ‘มังสวิรัติ’ ชื่อดัง ‘บาบิยา’ ประจำวิหารศรีอนันต์ปัทมานภสวามี ในเมืองคาซารากอด รัฐเกรละ ประเทศอินเดีย อำลาโลก โดยเชื่อว่ามีสาเหตุมาจากอาการป่วยเนื่องจากความชราภาพของมันเอง รวมอายุของ บาบิยา ได้ 75 ปี สร้างความอาลัยแก่สาวกผู้เลื่อมใสศรัทธาของวิหารแห่งนี้

ตามข้อมูลของทางวิหาร บาบิยา ได้ชื่อว่าเป็นจระเข้ ‘มังสวิรัติ’ เพราะมันไม่เคยกินเนื้อ รวมถึงไม่กินปลาหรือเต่าในสระน้ำที่มันอาศัยอยู่ และกินเพียงอาหารที่ทางวิหารจัดให้เพียงวันละ 2 มื้อ โดยมีนักบวชเป็นผู้ป้อนให้

บาบิยา เป็นหนึ่งในจุดดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวและผู้เลื่อมใสที่เดินทางมายังวิหารศรีอนันต์ปัทมานภสวามี นักบวชของวิหารถือว่าจระเข้เพศเมียตัวนี้เป็น ‘จระเข้ศักดิ์สิทธิ์’ ตามปกติ มันจะใช้เวลาส่วนใหญ่หลบอยู่ในถ้ำ โดยจะออกมาเฉพาะช่วงบ่าย 

ตามความเชื่อของคนในท้องถิ่น บาบิยา คือผู้พิทักษ์ถ้ำแห่งเทพ ก่อนหน้าเคยมีการเผยแพร่ภาพของมันเดินไปรอบ ๆ พื้นวิหารโดยไม่มีท่าทีเป็นอันตรายต่อมนุษย์ที่อยู่ใกล้ ๆ 

ไม่มีใครรู้ว่า บาบิยา มาอยู่ที่สระน้ำในวิหารได้อย่างไร แต่ชาวบ้านในท้องที่เชื่อว่า บาบิยา คือตัวแทนของเทพปัทมานภสวามี หรือพระวิษณุ ซึ่งเป็นเทพประจำวิหาร

ร่างของ บาบิยา ถูกวางบนผ้าขาวพร้อมพวงมาลา ก่อนทำพิธีฝัง

นอกจากชาวบ้านผู้เลื่อมใสศรัทธาแล้ว ยังมี ส.ส.ในท้องถิ่นมาร่วมงานศพของ บาบิยา เป็นจำนวนหลายร้อยคน มาวางดอกไม้และพวงหรีดให้ร่างของ บาบิยา ที่บรรจุอยู่ในโลงเย็น ที่มีฝาโลงเป็นกระจกใส 

ทางวิหารวางแผนว่า จะฝังจระเข้ศักดิ์สิทธิ์ตัวนี้ไว้ใต้จุดที่กำหนดไว้ ให้เป็นอนุสรณ์สถานของมันเอง

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : indiatoday.in, timesofindia.indiatimes.com, engnews.g7tamil.in