ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอท่าแพ ย่านถนนสายบ้านฉลุง-ละงู ท้องที่หมู่ที่ 2 (บ้านท่าแพกลาง) ตำบลท่าแพ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล นายธีระพงษ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอท่าแพ ได้เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และการพัฒนาประเทศ กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์เรียนรู้ร่วมปกป้องด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน อาหาร และน้ำ ประจำปีงบประมาณ 2564 ที่ทางอำเภอท่าแพ จัดขึ้นมา ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย ที่ประกอบไปด้วย ปลัดอำเภอฝ่ายต่างๆ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ปราชญ์ชาวบ้าน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ เข้าร่วม นอกจากนั้นยังมี พ.อ.พุทธกฤษต์ ฉิมแก้ว หัวหน้าฝ่ายนโยบายและแผน กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสตูล มาเข้าร่วมด้วย มี นายอาทิตย์ วงมุสิก ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอท่าแพ เป็นวิทยากรในการบรรยาย

สำหรับโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการสร้างความตระหนัก และเพื่อการเรียนรู้ ปลูกจิตสำนึก รวมทั้งเพื่อสร้างองค์ความรู้ ตลอดจนเพื่อเพิ่มศักยภาพในการบูรณาการร่วมกัน ของทุกภาคส่วนอย่างเป็นกระบวนการเดียวกัน อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องตามแผนพัฒนาที่เน้นหนักของผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล “วาระ 5 ส.สตูลน่าอยู่ น่าเยือน อย่างยั่งยืน” ได้แก่ วาระที่ 1 สตูลสะอาด : สร้างวินัยใส่ใจสิ่งแวดล้อม วาระที่ 3 สตูลสบาย : คุณภาพชีวิตดี มีความสบายสไตล์สตูล

หลังจากกิจกรรมในห้องเสร็จเรียบร้อย แล้ว นายธีระพงษ์ นายอำเภอท่าแพ นายอาทิตย์ ปลัดอำเภอ ร่วมกันนำคณะผู้เข้าร่วมประชุม ลงไปเยี่ยมชมที่ศูนย์เรียนเศรษฐกิจพอเพียง ต้นแบบตามรอยเท้าพ่อด้วยวิถีพอเพียงเกษตรไทย ที่บริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอท่าแพ เพื่อศึกษาดูงานสภาพกิจกรรมต่าง ๆ ในศูนย์ฯ.