เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญในวันออกพรรษา พบว่า ประชาชนที่นับถือพระพุทธศาสนาได้ออกมาร่วมกิจกรรมทำบุญตั้งแต่ช่วงเช้า เริ่มจากทำบุญตักบาตร ถวายปัจจัยไทยธรรม ฟังพระธรรมเทศนา โดยในภาคค่ำมีการเวียนเทียนรอบอุโบสถและปล่อยประทีปโคมไฟ เพื่อบูชาพระรัตนตรัย และความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อทางพระพุทธศาสนา

ขณะที่ในเขต ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งอยู่ในระหว่างไว้ทุกข์ให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรม 37 ศพ พบว่าบรรยากาศการทำบุญเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีกิจกรรมในส่วนของการเวียนเทียน และจุดประทีปโคมไฟ แต่มีหลายตำบลที่งดไป ทั้งนี้ เพื่อไว้ทุกข์ให้กับ 37 ศพ เหยื่ออดีตตำรวจ

นายธงชัย สวัสดี อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 100 หมู่ 8 ต.โนนเมือง อ.นากลาง กล่าวว่า บรรยากาศวันออกพรรษาปีนี้ รูปแบบการทำบุญในพื้นที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก เนื่องจากเหตุสลด 37 ศพดังกล่าว คือ งดกิจกรรมทำบุญในบางวัดหลายอย่าง เช่น งดเวียนเทียน งดแห่ต้นดอกเงินถวายวัด รวมทั้งจุดประทัด ดอกไม้ไฟที่เกิดเสียงดังคล้ายเสียงปืน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการปล่อยโคมไฟ เพื่อปลดปล่อยทุกข์โศกโรคภัย และหวังความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติมา ก็ยังต้องปฏิบัติตามความเชื่อทางพุทธวิถี และคนอีสาน โดยเฉพาะช่วงนี้ ที่ทุกคนอยู่ในห้วงทุกข์ใจอย่างแสนสาหัสจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญดังกล่าว ตนและเพื่อนบ้าน ลูกหลานจึงได้จุดโคมไฟขึ้นลอยฟ้าพร้อมจิตอธิษฐาน ขอให้โคมไฟ เป็นโพยมยาน นำพาดวงวิญญาณบริสุทธิ์เหยื่ออดีตตำรวจโหดสู่สรวงสวรรค์.