ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์ และผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน ในพื้นที่ ณ โรงเรียนบ้านมือลอ (มะอาแตอุทิศ) ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ซึ่งได้ใช้โรงเรียนเป็นสถานที่ฉีดวัคซีน โดยโรงพยาบาลกะพ้อ รพ.สต. อสม. เป็นการออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มประชาชนทั่วไป

หลังจากนั้นรองผู้ว่าฯ ปัตตานี พร้อมด้วย นายอำเภอกะพ้อ ผอ.โรงพยาบาลกะพ้อ ทีมแพทย์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นั่งรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้าง ออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่แก่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงตามหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ ต.ปล่องหอย ซึ่งบุตรหลานต่างดีใจที่ทางภาครัฐเข้ามาดู และอำนวยความสะดวกถึงที่บ้าน หลังฉีดวัคซีน ยังได้มอบถุงยังชีพอีกด้วย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้สู้ต่อไป ทั้งนี้การฉีดแบบตามบ้านมีจัดแผนฉีดทุกสัปดาห์ วันละ 4-5 ราย

อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีน แบบ “ดิลิเวอรี่” ในปัตตานี ถือว่าเป็นมิติใหม่ หลังก่อนหน้านี้มีการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุในรถ หรือการให้บริการแบบไดร์ฟทรู มาแล้ว ซึ่งการฉีดแบบ ดิลิเวอรี่ ก็ตอบโจทย์เช่นกัน เนื่องจากบางพื้นที่อยู่ในพื้นที่ชนบท ยากต่อการจะออกมาฉีดวัคซีน อีกทั้งส่วนใหญ่ก็เป็นผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถเดินทางได้

นายเมษัณฑ์ โสภากัณฑ์ นายอำเภอกะพ้อ เปิดเผยว่า อำเภอกะพ้อ มี 3 ตำบล ได้บริการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลกะพ้อ เป็นหลัก และเมื่อจังหวัดปัตตานี ได้สั่งการให้ทุกอำเภอออกหน่วยบริการเคลื่อนที่สำหรับพี่น้องประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวก อำเภอกะพ้อ จึงได้จัดทำแผนฉีดวัคซีนแบบเคลื่อนที่อาทิตย์ละ 3 วัน ในวันอังคาร พุธ และวันศุกร์ ไปตามมัสยิด โรงเรียน รพ.สต. นอกจากนี้ ทุกวันศุกร์ ทางอำเภอกะพ้อ ยังได้นำรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้าง ออกหน่วยบริการควบคู่ ลงพื้นที่บ้านผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางไปรับบริการได้ หรือผู้ป่วยติดเตียง.