นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาธุรกิจบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชน (One Stop Service) เป็นการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ลดต้นทุนการผลิต ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร (กสก.)ได้จัดตั้งโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการวิเคราะห์ดินและใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน และเพื่อพัฒนาศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) ที่มีศักยภาพ ให้สามารถดำเนินธุรกิจจัดหาปุ๋ยที่มีคุณภาพใช้ในชุมชน สร้างความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองให้แก่เกษตรกรควบคู่กันไป 

ทั้งนี้เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องและทุกอำเภอ อำเภอละ 1 ศดปช.จนทำให้มีเกษตรกรที่เป็นสมาชิก ศดปช. และสมาชิกแปลงใหญ่ เข้าร่วมโครงการ 4,352 ราย พร้อมกับฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการทางเทคนิคและการบริหารธุรกิจให้แก่สมาชิก สนับสนุนให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยอย่างถูกต้องเหมาะสมกับดินและชนิดพืช ลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมี และได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังสนับสนุนชุดตรวจวิเคราะห์ดิน (Soil test kit) ในการให้บริการตรวจวิเคราะห์ดิน 10 ชุดต่อศูนย์รวมถึงสนับสนุนเครื่องผสมปุ๋ย 1 เครื่องและแม่ปุ๋ย 3 สูตร ได้แก่ สูตร 46-0-0  สูตร 18-46-0 และ สูตร 0-0-60 จำนวน 60 กระสอบต่อศูนย์ เพื่อใช้เป็นทุนตั้งต้นในการประกอบธุรกิจให้บริการด้านดินและปุ๋ย โดยมีการให้บริการจำหน่ายแม่ปุ๋ย บริการเครื่องผสมปุ๋ย บริการตรวจวิเคราะห์ดินและให้คำแนะนำการใช้ปุ๋ยที่ถูกต้อง หากเกษตรกรที่สนใจการใช้ปุ๋ยที่ถูกต้องเพื่อลดต้นทุนการผลิตสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือขอใช้บริการตรวจวิเคราะห์ดินได้ที่ ศดปช. ใกล้บ้าน