การแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประจำปี 2565 ที่กรุงมานามา ประเทศบาห์เรน ระหว่างวันที่ 6-16 ต.ค. ได้มีพิธีเปิดเมื่อ 7 ต.ค. ที่โรงแรมคราวน์ พลาซ่า มานามา เจ้าภาพได้จัดการแสดงอย่างสวยงาม โชว์แสงสีเสียงอลังการ เริ่มต้นด้วยการนำเสนอประวัติความเป็นมาและศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ ต่อด้วยการเต้นในชุดไฟเรืองแสงเรียกเสียงฮือฮาจากนักกีฬา, เจ้าหน้าที่ และผู้เข้าร่วมพิธีเปิด ปิดท้ายอย่างประทับใจ

ทั้งนี้ “มาดามบุษ” นางบุษบา ยอดบางเตย เลขาธิการสหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย (เอดับเบิ้ลยูเอฟ) และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายปิยภักดิ์ ศรีเจริญ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมานามา, พล.อ.วิสุทธิ์ เดชสกุล ผู้ช่วยผู้จัดการทีม และนาวาเอก เพชรเกษม รตาภรณ์ ได้เข้าร่วมงานด้วย

นายปิยภักดิ์ กล่าวว่า ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมานามา ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนชุมชนชาวไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในบาห์เรน ร่วมให้กำลังใจนักกีฬาไทยที่จะลงชิงชัยในครั้งนี้ด้วย

สำหรับจอมพลังไทยเตรียมประเดิมสนามวันแรก วันที่ 9 ต.ค.65 จาก โป๊ยเซียน ยอดสาร รุ่น 55 กิโลกรัมหญิง เวลาไทย 20.00 น. ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ต.ค. นักกีฬาทั้งหมดยังคงฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น ภายใต้การดูแลของ พล.อ.วิสุทธิ์ และทีมผู้ฝึกสอน รอ.หญิงพิมศิริ ศิริแก้ว, จอ.หญิง สายพิณ เดชแสง, สอ.ขวัญชัย นุ่มพุ่ม

พล.อ.วิสุทธิ์ กล่าวว่า ตอนนี้นักกีฬามีสภาพร่างกายและสภาพจิตใจที่สมบูรณ์มาก แม้จะต้องเจอคู่แข่งที่ความแข็งแกร่งสูง แต่ทุกคนยืนยันพร้อมสู้เต็มที่ เชื่อว่ามีโอกาสสร้างผลงานได้ดีแน่นอน

โปรแกรมนักกีฬายกน้ำหนักไทยคนอื่นๆ (ตามเวลาประเทศไทย) มีดังนี้ จ่าเอกอนุชา ดวงศรี รุ่น 67 กิโลกรัมชาย แข่งวันที่ 10 ต.ค. เวลา 22.30 น., ทิพย์วรา จรถวิล รุ่น 64 กิโลกรัมหญิง แข่งวันที่ 11 ต.ค. เวลา 17.30 น., ดวงกมล คงทอง รุ่น 76 กิโลกรัมหญิง แข่งวันที่ 13 ต.ค. เวลา 20.00 น. และ รุ่งสุริยา ปัญญะ รุ่นน้ำหนักมากกว่า 109 กิโลกรัมชาย แข่งวันที่ 16 ต.ค. เวลา 19.00 น.