“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากผลงานของนักปั่นทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ในการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน 2022” เมื่อวันที่ 29 ก.ย.-3 ต.ค.65 ซึ่งนักปั่นไทยสร้างผลงานเป็นที่น่าพอใจ ส่งผลให้คะแนนอันดับโลกของประเทศของไทยที่ปัจจุบันมี 449 คะแนน อยู่อันดับที่ 50 ของโลก น่าจะขยับขึ้นไปถึงอันดับที่ 47 คาดว่าจะแซงประเทศรวันดา, โครเอเชีย และตุรกี ขึ้นไปจ่อประเทศอุซเบกิสถาน ในอันดับ 46 ที่มีคะแนนสะสมปัจจุบัน 541 คะแนน ซึ่งจะไล่จี้เหลือช่วงห่างอีกไม่ถึง 10 คะแนน ในการจัดอันดับสัปดาห์ต่อไป ที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จะจัดอันดับคะแนนสะสมโลกทุกประเภทในวันอังคารของทุกสัปดาห์

ประมุขสองล้อไทย กล่าวด้วยว่า ไทยมีโอกาสดีที่จะทำคะแนนเพิ่มจากการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ที่มาเลเซีย ได้เชิญทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” เข้าร่วมชิงชัยระหว่างวันที่ 11-18 ต.ค. รายการนี้มีคะแนนสะสมมากกว่า “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน” ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับ UCI 2.1 เกือบ 1 เท่าตัว อีกทั้งยังมีคะแนนสะสมให้นักปั่นไปจนถึงอันดับ 40 เวลารวม ในขณะที่ระดับ UCI 2.1 มีคะแนนสะสมถึงแค่อันดับ 25 เวลารวมเท่านั้น

“หากสมาคมฯ ไม่ส่งนักกีฬาออกไปแข่งขันเก็บคะแนนรายการต่าง ๆ โอกาสที่จะได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 คงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นสมาคมฯ ก็ต้องส่งนักกีฬาไปแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติก็ตาม แต่ต้องหางบประมาณมาส่งไปแข่งขันเอง” เสธ.หมึก กล่าว พร้อมระบุว่า เป้าหมายต่อไปคือต้องคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ต้องได้โควตาจำนวน 4 ที่นั่ง ประกอบด้วย ประเภทถนนชาย, ประเภทถนนหญิง, ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ชาย จาก “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ และประเภทลู่ จาก “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ หรือถ้าได้มากกว่านั้นก็ยิ่งดี

ทั้งนี้ พล.อ.เดชา ได้เดินทางไปส่งและให้โอวาทแก่นักกีฬาพร้อมด้ายสตาฟฟ์โค้ช ทั้งทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม และทีมชาติไทย ก่อนออกเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 8 ต.ค. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยนักกีฬาทั้ง 2 ชุด เดินทางด้วยสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MH 781 ถึงสนามบินกัวลาลัมเปอร์ เวลา 20.50 น. โดยนักกีฬาจักรยานไทยทั้ง 2 ชุด จะร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ระหว่างวันที่ 11-18 ต.ค.