สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่ากลุ่มตาลีบันประกาศการยึดครองเมืองกันดาฮาร์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของอัฟกานิสถาน และเป็นเมืองเอกของจังหวัดชื่อเดียวกัน ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ และเมืองเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของประเทศ และเป็นเมืองเอกของจังหวัดชื่อเดียวกัน ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ นอกจากนี้ เมืองลัชคาร์ กาห์ เมืองเอกของจังหวัดเฮลมันด์ ซึ่งเป็นจังหวัดสำคัญทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน
ทั้งนี้ การยึดเมืองกันดาฮาร์ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากทั้งในเชิงยุทธศาสตร์และเชิงจิตวิทยา สำหรับสมาชิกกลุ่มตาลีบัน เนื่องจากเป็นเมืองที่กลุ่มตาลีบันรวมตัวและก่อตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2537 และเมืองกันดาฮาร์ยังคงเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพขนาดใหญ่อันดับสองของสหรัฐ ตลอด 20 ปีที่อยู่ในอัฟกานิสถานด้วย
ประชาชนที่เมืองชามันของปากีสถาน สังเกตการณ์เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเสริมกำลังรักษาความปลอดภัย ที่จุดผ่านแดนซึ่งติดกับอัฟกานิสถาน
ขณะที่สหรัฐและสหราชอาณาจักรประกาศการลดจำนวนนักการทูต และอพยพพลเมืองบางส่วนออกจากอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศยืนยันว่า สถานเอกอัครราชทูตของตัวเองประจำกรุงคาบูล จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ
ในเวลาเดียวกัน กลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่ง ยืนยันว่ายังคง "ไม่ปิดประตู" การเจรจาตามกระบวนการทางการเมืองและการทูต แต่นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ผู้นำปากีสถาน ออกมาขยายความว่า กลุ่มตาลีบันจะไม่มีทางยอมเจรจา "แต่โดยดี" ตราบใดที่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี และคณะรัฐมนตรีทั้งหมด ยังไม่ยอมลาออก โดยกลุ่มตาลีบันมองว่า รัฐบาลของกานีคือ "หุ่นเชิด" ของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AP