นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) เปิดเผยว่า ในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 การมีวินัยและปฏิบัติตามคำแนะนำสาธารณสุข ลดความเสี่ยงโดยการใส่หน้ากากอนามัย เน้นการรักษาระยะห่าง ลดการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ ยังคงต้องปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกับ “เครดิตบูโร” ได้พัฒนาช่องทางตรวจเครดิตบูโรมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในยุคดิจิตอลและโควิด-19 และที่สำคัญยังรองรับผู้ใช้บริการที่อยู่ต่างจังหวัดให้สามารถเข้าถึงการตรวจเครดิตบูโร ได้หลากหลายช่องทาง ที่รวดเร็ว ง่าย และสะดวกสบาย

สำหรับช่องทางการตรวจเครดิตบูโร…ทั่วไทย ตรวจกันได้ที่ไหนบ้าง? ดังนี้ 1.สำหรับผู้ใช้บริการที่อยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด สามารถตรวจเครดิตบูโรออนไลน์ ได้ทุกที่ทุกเวลา..อยู่ที่ไหนก็ได้ ผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน แบบส่งรายงานรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (NCB e-Credit Report) ทางอีเมล ได้ทันที

-ผ่านโมบายแอป “KKP Mobile” ธนาคารเกียรตินาคินภัทร รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลได้ทันที

-ผ่านโมบายแอป “ttb touch” ธนาคารทีทีบี รับรายงานข้อมูลเครดิต ทางอีเมลได้ภายใน 3 วันทำการ

-ผ่านโมบายแอป “Krungthai Next”ธนาคารกรุงไทย รับรายงานข้อมูลเครดิตและเครดิตสกอริ่ง ทางอีเมลภายใน 24 ชั่วโมง* (*ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่เครดิตบูโรกำหนด)

ทั้งนี้  กรณี ชื่อ-สกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์มือถือ และที่อยู่ของท่านมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาปรับแก้ไขในระบบให้ถูกต้อง ก่อนใช้บริการ

2.สำหรับการยื่นคำขอตรวจเครดิตบูโรอื่น ๆ นั้น ก็มีหลากหลายช่องทาง เป็นแบบจัดส่งรายงานกลับไปให้ทางไปรษณีย์ ลงทะเบียน ภายใน 7 วันทำการ (เฉพาะบุคคลธรรมดาของตนเอง) มีดังนี้

– เคาน์เตอร์ธนาคาร (เฉพาะบุคคลธรรมดาของตนเอง และชาวต่างชาติ) ได้ที่ธนาคารกรุงศรี, กรุงไทย, ธอส., แลนด์แอนด์เฮ้าส์  (ทุกสาขา)  และ ธ.ก.ส. (เฉพาะสาขา) โดยแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ธนาคาร และยื่นบัตรประชาชนของตนเอง

– ใช้บัตร ATM ธนาคารกรุงไทย, ไทยพาณิชย์ ผู้ใช้บริการมีบัตรของธนาคารไหน ใช้ตู้ ATM ธนาคารนั้น โดยเลือกทำรายการผ่านหน้าจอ (เมนู ตรวจเครดิตบูโร)

– ใช้โมบาย แอปพลิเคชัน  สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนธนาคารมือถือกรุงไทย, ทีทีบี โดยเลือกทำรายการผ่านธนาคาร บนโทรศัพท์มือถือ

– ใช้บริการธนาคารออนไลน์ ธนาคารกรุงศรี, กรุงไทย ผู้ใช้บริการต้องมีบัญชีธนาคาร และเลือกทำรายการผ่านเว็บไซต์

– ที่ทำการไปรษณีย์ เฉพาะสาขาที่ให้บริการ 291 สาขาทั่วประเทศ ใช้บัตรประชาชนของตนเอง) และยังสามารถตรวจเครดิตบูโรแบบสรุปได้ฟรีอีกด้วย สอบถามเพิ่มเติม THP Contact Center โทร.1545 หรือ www.thailandpost.co.th

“เครดิตบูโรได้ให้ความสำคัญในการสร้างวินัยทางการเงินด้วยตนเอง และการรณรงค์สร้างวัฒนธรรม “ออมก่อนกู้ คิดก่อนใช้ มีวินัย เมื่อมีหนี้” เพื่อเป็น การส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนการเงิน พร้อมมีวินัยในการออมเงินและรักษาเครดิตของตนเอง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักในเรื่องการออม ภาระหนี้ การบริหารจัด การหนี้ การมีวินัย ใช้หนี้ครบใช้หนี้ตรงตามเวลา เพราะอยากเห็นคนไทยมีวินัยทางการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”