สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่ากระทรวงบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของจีน ออกแถลงการณ์ว่า มณฑลหูเป่ย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ กำลังเผชิญกับน้ำท่วมหนักในสัปดาห์นี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 ราย ประชาชนเกือบ 6,000 คนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย ส่วนใหญ่อยู่ที่เขตหลิวหลิน ในเมืองซุยโจว ที่อยู่ทางเหนือของมณฑล
ขณะที่เมืองอี้เฉิงของมณฑลหูเป่ย์ มีปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 400 มิลลิเมตร เฉพาะเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำอย่างน้อย 774 แห่ง "สูงเกินเกณฑ์อันตราย" ในเวลาเดียวกัน พื้นที่การเกษตรอย่างน้อย 8,110 เฮกเตอร์ ได้รับความเสียหาย และบ้านเรือนมากกว่า 3,600 หลัง ในมณฑลหูเป่ย์ ต้องจมอยู่ใต้ระดับน้ำท่วมสูง สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจแล้วประมาณ 108 ล้านหยวน ( ราว 553.22 ล้านบาท )
ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนพยากรณ์ว่า ภูมิภาคที่อยู่บนเส้นทางผ่านของแม่น้ำแยงซีมีความเสี่ยงเผชิญกับน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวจะเผชิญกับฝนตกหนักจนถึงสัปดาห์หน้า โดยพื้นที่เสี่ยงรวมถึง มณฑลหูเป่ย์ หูหนาน เหอหนาน อานฮุย เสฉวน กุ้ยโจว เจ้อเจียง และเทศบาลนครฉงชิ่ง.

เครดิตภาพ : REUTERS