เมื่อเวลา 16.25 น. วันที่ 1 ต.ค. ที่ ปากซอยราชวิถี 9 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ฝั่งเกาะพญาไท) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากช่วงเวลา 16.00 น. เป็นต้นมา หลังม็อบราษฎรได้จัดการชุมนุมปราศรัยชื่อ “พอกันที 8ปีประยุทธ์” นำโดยกลุ่มราษฎรและกลุ่มเครือข่ายอื่นๆ อาทิ กลุ่มทะลุฟ้า กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นต้น ต่างส่งตัวแทนสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยบนเวทีแสดงจุดยืนและอุดมการณ์ไม่เห็นด้วยในกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6:3 วินิจฉัยให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญปี60

โดย พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รอง ผบช.น. ได้เดินทางมาติดตามดูสถานการณ์การปราศรัยและสถานการณ์การชุมนุม พร้อมเปิดเผยว่า ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ส่งมอบนโยบายไว้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยตนได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้างานความมั่นคง (มค.)

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เผยอีกว่า แม้จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปแล้ว การชุมนุมในวันนี้ยังเป็นไปตามมาตรา 20 ของพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ  ซึ่งทางผู้จัดกิจกรรมได้แจ้งต่อ สน.พญาไท ตามขั้นตอนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบได้ประชุมชี้แจงซักซ้อม ทั้งการข่าว การดูแลความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุม และอำนวยความสะดวกประชาชนที่สัญจรไปมา พร้อมเน้นย้ำว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ที่กิจกรรมจะต้องไม่กระทบต่อสาธารณประโยชน์ หากดำเนินตามกฎหมาย ก็คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร

สำหรับกระแสข่าวว่าผู้ชุมนุมอาจเคลื่อนที่ไปยังจุดต่างๆ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่ได้ตั้งสมมติฐานเอาไว้ หากมีกลุ่มที่จะฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ บางจุดที่เตรียมกำลังไว้คือสามเหลี่ยมดินแดง แต่คาดว่าไม่น่าจะมีกลุ่มหรือบุคคลที่จะไป

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ยังกล่าวว่า ได้มีเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์การกระทำผิดกฎหมายในการชุมนุม ไม่ว่าจะการขัดต่อกฎหมายปกติ หรือ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ซึ่งรวมถึงเนื้อหาของการปราศรัยบนเวทีด้วย ซึ่งก็จะได้รวบรวมพยานหลักฐานต่อไป พร้อมกำชับว่า ในทุกการจัดการชุมนุม จะต้องมีการขออนุญาตล่วงหน้า 24 ชั่วโมงก่อนจัดการชุมนุมตามมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ

ทั้งนี้ เบื้องต้นยังไม่พบการกระทำความผิด แต่หากพบก็จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีในภายหลัง ซึ่งภาพรวมยังคงเป็นไปด้วยความสงบ และคาดว่าจะยุติการชุมนุมในเวลาประมาณ 20.00 น.