เมื่อวันที่ 28 ก.ย. จังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย สํานักงานจัดการประชุมและนิทรรศการ (TCEB), บลูทรี ภูเก็ต จุดหมายของกีฬา ไลฟ์สไตล์ และความบันเทิงที่ไม่เหมือนใคร, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และผู้สนับสนุนจากภาคเอกชน ร่วมกันแถลงข่าวจัดเทศกาลการแข่งขันลิขสิทธิ์ระดับโลก ศึกวิ่งฝ่าด่านวิบาก ชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิก “Spartan APAC Championship 2022” เตรียมต้อนรับนักแข่ง 5,000 คน และผู้ติดตามอีกกว่า 20,000 คน จาก 30 ประเทศทั่วโลก เพื่อยกระดับจังหวัดภูเก็ต สู่การเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Health & Wellness ของโลก ระหว่างวันที่ 26-27 พ.ย. นี้ ที่บลูทรี ภูเก็ต ตําบลเชิงทะเล จังหวัดภูเก็ต

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลการแข่งขันลิขสิทธิ์ระดับโลก ศึกวิ่งฝ่าด่านวิบาก Spartan Race ชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิก ภายใต้ขื่อ “Spartan APAC Championship 2022” บนพื้นที่บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ ณ บลูทรี ภูเก็ต ซึ่งมีความสอดคล้องต่อการส่งเสริมและร่วมขับเคลื่อนนโยบายจังหวัดในด้าน Health & Wellness โดยกีฬามวลชนอย่าง Spartan Race ถือ ได้ว่าเป็นหนึ่งใน Wellness sports และ Sport tourism ที่เรียกได้ว่าเป็น soft power ขนานแท้ ที่จะมาช่วยปลุกและสร้างกระแส ในการเริ่ม สร้าง แนวคิด Wellness ในภูเก็ต ให้ได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างดีเยี่ยมโดยการใช้กีฬาเป็นสื่อกลางในการเสริมสร้างสุขภาพ เสริมสร้างความกินดีอยู่ดีทั้งด้านร่างกายจิตใจ รวมถึงความสนุกสนานจากการเข้าร่วมการแข่งขันและเกิดการใช้จ่ายจากผู้เข้าร่วมงานและผู้ติดตาม เกิดการส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจบนพื้นที่อย่างแท้จริง

“ที่สำคัญการแข่งขันครั้งนี้ยังเกิดจากความร่วมมือบูรณาการจากหลากหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) ที่เป็นหน่วยงานสำคัญในการส่งเสริมและขับเคลื่อนให้เกิดงานนี้บนพื้นที่จังหวัดภูเก็ต อันจะเป็นก้าวสำคัญของจังหวัดในการก้าวสู่ความเป็นเมืองแห่งการแข่งขันกีฬาและงานลิขสิทธิ์ระดับโลก ตลอดจนองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่เตรียมความพร้อมของพื้นที่พื่อรองรับมวลชน รวมถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ร่วมประชาสัมพันธ์และร่วมขับเคลื่อนการจัดงาน ส่งผลให้เกิดความเข้มแข็งของการสร้างระบบนิเวศสู่การเป็นพื้นที่รองรับการจัดงานมหกรรมระดับนานาชาติ และปูทางไปสู่การเตรียมความพร้อมในการสนอตัวเป็นเจ้าภาพ World Specialized Expo ในปี 2028 ต่อไป และต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันขับเคลื่อนนโยบาย Health and Wellness และ Sport tourism ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านงานเทศกาลการแข่งขันลิขสิทธิ์ระดับโลกวิ่งฝ่าด่านวิบาก Spartan Race ชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิกในครั้ง” นายพิเชษฐ์ เผย

ขณะที่ นายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ กล่าวว่า การแข่งขัน Spartan Race ชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิก ที่จังหวัดภูเก็ต เกิดขึ้นเพื่อตอกย้ำความสำเร็จของประเทศไทย ในการขับเคลื่อนนโยบายการงาน Mega Events และ World Festival ผ่านการดึงงานลิขสิทธิ์ระดับโลกจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีฐานแฟนเบสจากทั่วโลก ซึ่งเป็นความต่อเนื่องจากความสำเร็จจากครั้งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นหน้าที่หลักโดยตรงของทางสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการในการมีบทบาทและส่วนร่วมที่สำคัญในการดึงงานลิขสิทธิ์ระดับโลก โดยเฉพาะงานกีฬามวลชนเข้าสู่พื้นที่ รวมถึงการทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาด้านการวางแผนและการจัดงานให้กับเมืองเจ้าภาพ เพื่อผลักดันให้งานเทศกาลกีฬาดังกล่าว สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างราบรื่น การบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานต่างๆ และเจ้าของพื้นที่ไปในทิศทางเดียวกัน

อีกทั้งยังมีการสนับสนุนและความร่วมมือจากภาครัฐ และเอกชน ในพื้นที่เพื่อร่วมสร้างและขับเคลื่อนนโยบายการสร้างระบบเศรษฐกิจใหม่อย่างมีทิศทางและยั่งยืน เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดฉากทัศน์ใหม่ของความสำเร็จ อันจะเกิดประโยชน์แก่พื้นที่เป็นอย่างมาก และมีความยั่งยืนอย่างแท้จริง เราเชื่อมั่นว่างานเทศกาลการแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจบนพื้นที่ศักยภาพสูงของจังหวัดภูเก็ต ผ่านนโยบาย Festival Economy ซึ่งเป็นหนึ่งโอกาสสำคัญที่จะทำให้จังหวัดภูเก็ตเกิดการยกระดับไปสู่เป้าหมายการเป็นเมืองแห่งกีฬาระดับโลก และเป็นเวทีที่แสดงถึงศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย ให้ทั่วโลกได้เห็นถึงความพร้อมที่จะเปิดประเทศเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ และความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการจัดงาน World Specialized Expo ในปี 2028 อีกด้วย

ทางด้านนายอานุภาพ เวชวนิชสนอง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าว่า ในฐานะตัวแทนพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติเป็นพื้นที่การจัดงานเทศกาลการแข่งขันลิขสิทธิ์ระดับโลกวิ่งฝ่าด่านวิบาก Spartan Race ชิงแชมป์เอเชียแปซิฟิค ซึ่งถือได้ว่าเป็น soft power ขนานแท้ ที่จะมาช่วยปลุกและสร้างกระแส ในการเริ่ม สร้าง แนวคิด Wellness ในภูเก็ต ให้ได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างดีเยี่ยม โดยเราได้เตรียมความพร้อมของพื้นที่เพื่อรองรับการแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้อย่างเต็มที่ โดยร่วมมือกับ บลูทรี ภูเก็ต, สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต (PTA) และอีกหลายหน่วยงาน เพื่อรองรับชาวสปาตันและผู้ติดตามที่จะร่วมเดินทางมาเยือนกว่า 20,000 คน

“เราได้จัดเตรียมที่พักกว่า 5,000 ห้อง นำโดย Midas Grand Hotel ในฐานะ Official Hotel Partner ที่อยู่ห่างจากพื้นที่แข่งขันไม่เกิน 7 นาที พร้อม free shuttle service และ Official Hotel อื่นๆ อีกกว่า 10 โรงแรม รวมถึง Official GYMs, Official Physio และ Official Partners ต่างๆ อีกมากมายในภูเก็ต ที่จะมาคอยให้บริการ ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นเมืองท่องเที่ยวและเมืองกีฬาที่สามารถรองรับมวลชนได้อย่างมีมาตรฐานระดับนานาชาติ ทั้งด้านความสะอาด ปลอดภัย สะดวกสบาย ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และจะได้รับประสบการณ์ที่ประทับใจจากการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ และนับเป็นประตูสู่โอกาสสำคัญในการก้าวสู่ความเป็นเมืองเพื่อการรองรับมหกรรมระดับนานาชาติ และระดับโลกในการเป็นเจ้าภาพ World Specialized Expo ในปี 2028 และการเชื่อมโยงในการปูทางภูเก็ตให้เป็น City of Wellness อย่างสมบูรณ์ในอนาคต”

สำหรับการแข่งขันวิ่งวิบาก Spartan APAC Championship 2022 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 พ.ย. นี้ นับเป็นการจัดงานในรูปแบบเทศกาลเต็มรูปแบบของ Spartan Race ครั้งแรกในเอเชีย บนพื้นที่จัดงานกว่า 500 ไร่ ของบลูทรี ภูเก็ต โดยแบ่งเป็น 6 โซนหลักคือ โซนที่ 1 Spartan Welcome Hospitality, โซนที่ 2 Spartan Race Pack Collection, โซนที่ 3 Spartan Expo & Oasis Cafe, โซนที่ 4 Amazing Thailand Spartan “Beat on the Beach” Festival, โซนที่ 5 Spartan Premium Lounge และโซนที่ 6 Spartan Obstacle Festival

นอกจากนี้ยังมีไฮไลต์พิเศษ กิจกรรม Spartan Festival ที่มี Amazing Thailand Spartan “Beat on the Beach” Festival 2022 จากการท่องเที่ยงแห่งประเทศไทย ที่ระดมศิลปินและ Djs ชื่อดังระดับประเทศและนานาชาติ มาร่วมแสดง live concert ท่ามกลางเวที แสง สี เสียง ระดับมาตรฐานสากล, Wet n Wild Party พร้อมอิ่มเอมไปกับอาหารกว่า 10 บูท ในรูปแบบ East meets West ในพื้นที่บลูทรี ภูเก็ต ในช่วงค่ำวันที่ 26 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ด้วยเช่นกัน

สำหรับ “Spartan APAC Championship 2022” หนึ่งในรายการ Spartan Race World Series ถือเป็นการแข่งขันที่หฤโหดและท้าทายนักวิ่งจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคและสิ่งกีดขวางต่างๆ ที่ถูกจัดเตรียมไว้ตลอดเส้นทางการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น การวิ่งบนเส้นทางวิบาก ลุยโคลน โหนเชือก ปีนตาข่าย ไต่กำแพง และอีกมากมาย โดยมีการชิงชัยทั้งสิ้น 2 วัน แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ Super ระยะทาง 10 กม. (25 obstacles), Sprint ระยะทาง 5 กม. (20 obstacles), Spartan Kids ระยะทางสูงสุด 3 กม. และ Hurricane Heat แข่งขันแบบทีม ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดที่ เฟซบุ๊กเพจ Spartan Race Thailand (www.facebook.com/spartanracethailand) และเว็บไซต์ www.spartan.com