เมื่อวันที่ 27 ก.ย. จากกรณีมีคลิปเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขต อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ สูบกัญชาแชร์ในโซเชียล ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่โรงเรียนดังกล่าว คณะครูปฏิเสธไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น และแจ้งว่า ผอ.โรงเรียน เดินทางกลับบ้านไปแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์มือถือของ ผอ. แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ไปกราบนมัสการ พระครูวาปีคณาภิรักษ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอไพรบึง และเป็นผู้รับใบอนุญาตก่อตั้งโรงเรียน ซึ่งพระครูวาปีคณาภิรักษ์ กำลังหารือเรื่องนี้อยู่กับพระครูโอภาธรรมานุกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไพรบึง กล่าวว่า อาตมาเพิ่งได้รับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น เนื่องจาก ผอ.โรงเรียน ได้รายงานเรื่องนี้ให้ทราบ อาตมาได้สั่งการให้ ผอ.โรงเรียน ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่ง ผอ.โรงเรียน กำลังประสานงานกับทางจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ หากพบว่าเป็นเรื่องจริง ก็จะดำเนินการตามระเบียบวินัยของทางโรงเรียนอย่างเคร่งครัด

“ตรีนุช” คาดโทษอนาคตของชาติเสพกัญชาคาชุดนักเรียน เตรียมลงโทษข้อหาหนัก

“อาตมาเห็นว่าคงเป็นเรื่องที่เด็กอยากรู้อยากลองว่า การสูบกัญชาเป็นอย่างไร สมัยก่อนนั้นกัญชาถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แต่ว่าสมัยนี้เป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย ทำให้เด็กเกิดความอยากรู้ อยากลอง เนื่องจากว่าเด็กก็คือเด็ก ยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หรือสิ่งที่ไม่เหมาะสม แม้ว่าจะมีการอบรมบ่มนิสัยเป็นประจำก็ตาม เพราะว่าวัยของเด็กเป็นวัยที่อยากรู้อยากลองนั่นเอง แต่ว่าอย่างไรก็ตาม อาตมาได้สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว ผิดถูกอย่างไรก็จะต้องรอฟังผลการตรวจสอบของ ผอ.โรงเรียน ซึ่งจะได้รายงานผลให้อาตมาได้ทราบต่อไป” พระครูวาปีคณาภิรักษ์ กล่าว