หนึ่งในกิจกรรมอันน่าสนใจภายในงาน “มหกรรมความยั่งยืน Sustainability Expo 2022” ซึ่งจัดขึ้นตลอดสัปดาห์นี้ที่ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็คือการสร้างแรงบันดาลใจในการบริโภคแบบใหม่ เพื่อลดและจัดการอาหารเหลือ (Food Waste) โดยจะมีเชฟชื่อดังของเมืองไทย 20 ชีวิต หมุนเวียนมาสาธิตวิธีการทำอาหาร เพียงแค่เปิดเวทีวันแรกก็เรียกความสนใจได้ล้นหลาม เพราะได้ เชฟป้อม-ธนรักษ์ ชูโต เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ผู้คร่ำหวอดอาหารจีนร่วมสมัยมายาวนานกว่า 30 ปี โชว์ฝีมือในการหยิบจับ อาหารเหลือ ของเก่าในตู้เย็น มาปรุงเป็นเมนูใหม่อย่าง  “ข้าวผัดซอสเอ็กซ์โอ”

เชฟป้อม-ธนรักษ์ ชูโต

ตามโจทย์ที่ได้รับ “Zero Waste” เชฟป้อมสะท้อนมุมมองว่า ข้าวตังมักพบกันมากในครัว ไม่ว่าจะหุงด้วยหม้อหุงข้าวสมัยเก่าหรือสมัยใหม่ คนจีนจะกินข้าวตังเป็นอาหาร นอกจากนี้ยังมีของที่เหลือในตู้เย็น เช่น หมู กุ้ง ผักชี คะน้า ตอนจับจ่ายอยู่ตลาดอาจเห็นว่าสดดีก็ซื้อติดมือกลับมาบ้าน แต่พอไม่มีเวลาทำ สุดท้ายกลายเป็นของเก่าค้างตู้เย็น สิ่งเหล่านี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้สร้างสรรค์เมนูใหม่ โดยไม่ต้องทิ้งขว้างวัตถุดิบ นับเป็นการกินเพื่อความยั่งยืน

“ผมจะนำข้าวตังมาทอดให้กรอบ เสร็จแล้วค่อยนำมาผัดกับข้าวเย็นก้นหม้ออีกทีนึง บางคนเรียกข้าวผัดสองสัมผัส เพราะเคี้ยวข้าวไปแล้วมีกรุบๆ อยู่ในปาก การผัดข้าวอร่อยสุดต้องใช้น้ำมันหมู โดยใช้หมูสามชั้นลงทอด ทว่าค่อนข้างผัดยาก สีจะไม่สวย มันจะมีการเบิร์นไขมัน ยิ่งข้าวผัดปูจะนิยมขาวๆ ถ้าใช้น้ำมันหมู ก็ติดเรื่องสีสัน” เชฟอาหารจีนคนดังเผย

นอกเหนือจากวัตถุดิบที่กล่าวมา เพิ่มความอยู่ดีกินดี ตามนิยามการกินของคนจีนด้วย หอยเชลล์ กุ้ง รวมทั้งไข่ 3 ชนิด ได้แก่ ไข่เยี่ยวม้า ซึ่งไม่ใช่แค่เมนูกะเพรากรอบ หากนำมาผัดกับข้าวผัดก็อร่อย, ไข่เค็ม และไข่ไก่ เติมคุณค่าโภชนาการมื้อนี้ให้ครบถ้วนด้วยการใส่ผักคะน้า ผักชี ต้นหอม เชฟป้อมเล่าว่า ผักพวกนี้เวลาโดนความร้อนจะมีน้ำมันหอมระเหยออกมา ทำให้ข้าวหอมขึ้น ข้าวผัดสไตล์กวางตุ้งส่วนมากจะไม่ใส่พริกไทย แต่ว่าถ้าเป็นของแต้จิ๋วจะใส่พริกไทยเยอะ สองสไตล์ไม่เหมือนกัน สำหรับสูตรของวันนี้เน้นชูรสด้วยตัว “ซอสเอ็กซ์โอ” และ “ซอสมะเขือเทศ”

เชฟป้อมเล่าติดตลกว่า อันนี้เกิดจากความมั่วหรือเมาก็ไม่รู้ ตอนแรกจะหยิบน้ำมันหอย ดันหยิบผิด แต่กลับอร่อยเฉยเลย สำหรับ วิธีทำ ขั้นตอนแรก ทอดข้าวตังให้กรอบ ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน หั่นหมูสามชั้นลงทอด จนสุกมีน้ำมันออกมาตามธรรมชาติ ค่อยนำกุ้งกับหอยเชลล์ลงผัด ตอกไข่ไก่ ไข่ไก่ ยีจนสุก ใส่ข้าวเย็นที่เหลือติดก้นหม้อ ผัดจนเข้าที่ค่อยใส่ซอสเอ็กซ์โอ ข้าวตัง ซอสมะเขือเทศ ไข่เค็มและไข่เยี่ยวม้าหั่นเต๋า คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตามด้วยผักคะน้า ต้นหอม ผักชี เติมซอสเอ็กซ์โออีกครั้งเพิ่มความเข้มข้น … ซึ่งข้าวผัดจานนี้หอมฟุ้งทะลุแมสไปสามบ้านแปดบ้าน.

ช้องมาศ : เรื่อง

พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ : ภาพ