“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ จะส่งนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ไปเข้าร่วมการแข่งขันเวิล์ดกรังกรีซ์ สนามสุดท้าย รายการ “แมนเชสเตอร์ เวิลด์ เทควันโด กรังด์ปรีซ์ 2022” สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 21-23 ต.ค.นี้ ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ นำโดย “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 รุ่น 49 กก.หญิง ที่เพิ่งไปคว้าแชมป์เวิล์ดกรังกรีซ์ สนามที่ 2 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อต้นเดือน ก.ย .ที่ผ่านมา กับ “ฮามัน” ธนกฤต ยอดรักษ์ จอมเตะหนุ่มเจ้าของเหรียญทอง ซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม ในรุ่น 58 กก.ชาย

ส่วน “น้องนก” พรรณนภา หาญสุจินต์ เจ้าของแชมป์โลก ปี 2019 รุ่น 53 กก.หญิง นั้น จะไม่ได้ไปแข่งขันรายการนี้เพราะทาง “โค้ชเช” ชัชชัย ชเว หัวหน้าผู้ฝึกสอน ต้องการให้ พรรณนภา ฟิตสมบูรณ์เต็มที่ เพื่อไปลุยศึกชิงแชมป์โลก 2022 ที่เม็กซิโก ในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่ง “น้องนก” มีเป้าหมายที่จะป้องกันแชมป์ให้ได้ ซึ่งจะมีผลต่อแนงกิ้งโลก รวมทั้งคะแนนในการควอลิฟายไปลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างมาก

ทางด้าน “โค้ชแม็ก” ร.ต.อ.ชัชวาล ขาวละออ ผู้ฝึกสอนเทควันโด กล่าวเพิ่มเติมว่า ทาง “โค้ชเช” ได้วางคอร์สการฝึกซ้อมให้ทีมเทควันโดชุดใหญ่ อย่างเต็มที่ โดยเพิ่มเรื่องเทคนิคและแท็กติกต่างๆ เข้าไป เน้นเรื่องฟิตเนส เสริมพลกำลังและกล้ามเนื้อให้แข็งแกร่งอย่างเต็มที่ ด้วยการปรับรูปแบบทั้งการวิ่งในลู่ กกท. เพิ่มความชัน ความหนักและความเร็ว โดยเฉพาะ “น้องเทนนิส” ที่เข้าคู่ฝึกซ้อมกับนักกีฬาชายล้วนๆ เพื่อเพิ่มความมหนักหน่วงและรวดเร็วในการเข้าทำและป้องกันตัว รวมทั้งการออกอาวุธ ซึ่งแสดงให้เห็นแล้วว่าพาณิภัค ทำได้ดีใน “ปารีส กรังด์ปรีซ์” ที่ผ่านมา

“โค้ชแม็ก” กล่าวต่อว่า ในส่วนของ “ฮามัน” ธนกฤต ยอดรักษ์ ที่ได้ลงแข่งขันรายการใหญ่อย่าง เวิล์ด กรังด์ปรีซ์ เป็นครั้งแรกนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นนักกีฬาที่ฉลาด ขยันและแข็งแกร่ง การได้ประเดิมเวทีใหญ่จะเป็นโอกาสครั้งสำคัญของฮามัน ที่จะได้แสดงฝีมือว่าดีพอที่จะเป็นอนาคตของทีมไทยได้เช่นกัน

“น่าเสียดายที่นักกีฬาชาย โดยเฉพาะ “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี ที่จะปรับรุ่นลงไปเล่น 54 กก.ชาย รวมทั้งคนอื่นๆ แรงกิ้งโลกไม่ติดอันดับ จึงไม่ได้เข้าร่วมแข่งขัน แต่เรายังมีโอกาสในศึกชิงแชมป์โลก ทั้งปีนี้และปีหน้า ขณะที่ชิงแชมป์เอเชีย ที่หากติดอันดับ 1-2 ก็จะได้สิทธิ์ไปลุยโอลิมปิกเกมส์ 2024″ เช่นกัน” ร.ต.อ.ชัชวาล กล่าว