เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ปั๊ม ปตท.หลักเมือง หน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ถนนมาลัยแมน ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นตัวแทนมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา ร่วมกับนายสมชาย-รัชนี สุจิตต์ กลุ่มบริษัทหลักเมือง นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา สนับสนุนส่งมอบรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยให้จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี นพ.วรงค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สุพรรณบุรี นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี และ พ.ต.อ.กฤศ จันทร์สว่าง ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ร่วมรับมอบ

นายวราวุธ กล่าวว่า ได้ร่วมกับ สสจ.สุพรรณบุรี และ อบจ.สุพรรณบุรี จัดหาชุดตรวจแอนติเจนฯ หาเชื้อโควิด-19 ให้กับพี่น้องชาวสุพรรณบุรี เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจหาเชื้ออย่างรวดเร็ว รถตรวจหาเชื้อโควิด-19 คันนี้ ทาง สสจ.สุพรรณบุรี จะนำออกไปตรวจให้ประชาชนถึงที่ สามารถเดินทางไปในแต่ละตำบลและหมู่บ้านได้อย่างสะดวก ภายในมีเครื่องปรับอากาศ สามารถตรวจได้ครั้งละ 3 คน ด้วยศักยภาพรถตรวจชีวนิรภัยที่ซื้อมานั้น จะสามารถรู้ผลได้ภายใน 10-15 นาที

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ดังนั้นการที่มีรถเช่นนี้จะทำให้การตรวจสอบเชิงรุกของจังหวัดสุพรรณบุรี มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องเตรียมใจไว้อีกส่วนว่า การตรวจสอบเชิงรุกเช่นนี้จะทำให้เรารู้ผลที่แม่นยำ และอาจจะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในจังหวัดสุพรรณบุรี เพิ่มมากขึ้น จึงเป็นอีกประเด็นที่จะขอประสานไปยังส่วนกลางในการจัดหาซื้อวัคซีนที่เพียงพอ กับพี่น้องประชาชนชาวสุพรรณบุรี เรากำลังเร่งประสานกับกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม

ด้าน นายณัฐภัทร ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใสฯ และกลุ่ม ปตท.หลักเมือง ที่ให้ความอนุเคราะห์กับทางจังหวัด รถคันนี้จะเป็นประโยชน์มากในการออกไปตรวจเชิงรุก เพื่อทำให้ทราบว่าในพื้นที่ใดมีการระบาด ทางสาธารณสุขจะได้บริหารจัดการได้ทันท่วงที เพื่อลดการสูญเสียได้อีกทางหนึ่ง

ขณะที่ นพ.วรงค์ สสจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า รถตรวจหาเชื้อแบบนี้เราต้องการมานานแล้ว ตั้งแต่มีการระบาดใหม่ๆ รถคันนี้จะสามารถเข้าไปตรวจ คัดกรอง ได้ทันทีอย่างรวดเร็ว เราจะสามารถคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำออกจากกันได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะลดการแพร่ระบาดของจำนวนผู้ติดเชื้อได้มาก.