เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความจากสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กซึ่งเป็นคุณครูประจำที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ได้ออกมาข้อสอบวิชา “สาระร่วมสมัย” สำหรับนักเรียนชั้น ม.6 โดยระบุแคปชั่นว่า “ทุกเรื่องต้องพูดได้ ทุกคำถามต้องมีคำตอบ” ห้องเรียนต้องเป็นพื้นที่ถกเถียงทางวิชาการที่ ปลอดภัย”

โดยข้อสอบดังกล่าวเป็นข้อสอบแบบอัตนัย ถามทัศนคติและการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล และสามารถนำกลับไปทำที่บ้านได้ ซึ่งมีข้อแม้ว่าห้ามลอกกัน และห้ามยกข้อความของผู้อื่นมาโดยไม่มีการอ้างอิง และข้อสอบมีทั้งหมด 4 ข้อ แต่ให้นักเรียนเลือกทำเพียง 2 ข้อ ข้อละ 25 คะแนน คำถามเป็นข้อสอบที่ถามทัศนคติทั้งประเด็นการชุมนุม ศาสนา และการทุจริตคอร์รัปชั่น ตัวอย่างเช่น มีคนบอกว่าเด็กที่ไปชุมนุม คือคนไม่รักชาติ นักเรียนคิดว่า คำว่า “รักชาติ” เป็นอย่างไร หรือ ถ้าดูข่าวเห็นนักการเมืองทุจริต ต่อมา รู้ว่าพ่อแม่ของตัวเองทุจริต แล้วนำเงินนั้นมาส่งเสียให้เรียนหนังสือ นักเรียนจะบอกคนในสังคมอย่างไร

หรือข้อสุดท้าย ที่บอกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ให้นับถือศาสนาอย่างเสรี แต่ร้านสะดวกซื้อกลับห้ามขายสุราวันพระ ส่งผลกระทบต่อผู้นับถือศาสนาอื่นๆในสังคมหรือไม่ จะแก้ปัญหานี้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ภายหลังข้อสอบดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก เพราะนอกจากรูปแบบข้อสอบที่ไม่ค่อยได้เห็นนักแล้ว ก็เป็นประเด็นคำถามที่เป็นประเด็นใหญ่และร้อนแรงในสังคม เช่น คำถามทางการชุมนุม ศาสนา และการทุจริตคอร์รัปชั่น พร้อมทั้งบอกว่าเป็นข้อสอบที่ไม่ยึดติดกับความถูกผิดและมีคำตอบที่ตายตัว ให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นบนพื้นฐานวิชาการ

ทั้งนี้ ก็มีชาวเน็ตบางส่วนไม่เห็นด้วยกับข้อสอบฉบับนี้ บางความเห็นมองว่าเป็นการชี้นำนักเรียน หากตอบไม่ตรงใจครูผู้สอนการให้คะแนนอาจไม่เป็นธรรมกับเด็กและการให้คะแนนไม่มีเกณฑ์ที่แน่นอน เพราะอาจจะขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ตรวจ..

ขอบคุณภาพประกอบ : Kaokorn Suksa-ngiamkul