ที่บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอภูซาง จ.พะเยา ได้มีการจัดงาน “ลำไยเบอร์ทอง ของดีตำบลเชียงแรง” ขึ้น เพื่อส่งเสริมการปลูกลำไย และส่งผลผลิตออกสู่ตลาดทั่วประเทศ โดย นายคเณศ คำนนท์ นายอำเภอภูซาง ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน มีกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการ อ.ภูซาง ให้การต้อนรับ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยจำกัดผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

นายสุริยา งานดี ปลัดอำเภอ เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ต.เชียงแรง และอีกหลายพื้นที่ของ อ.ภูซาง ส่วนใหญ่ต่างปลูกลำไยกันมากโดยพบว่ามีผู้ปลูกลำไยทั้งหมด1,360 ครัวเรือน 6,916 ไร่ รวมทั้งผลผลิตคาดการณ์ในฤดูอยู่ที่ 3,320 ตัน ซึ่งจะได้ผลผลิตเฉลี่ย 565 กิโลกรัมต่อไร่ นอกจากนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาผลผลิตลำไยตกต่ำ ทางอำเภอภูซาง จึงได้จัดทำโครงการกิจกรรมลำไยเบอร์ทอง เป็นการส่งเสริมในด้านการค้า ทั้งภายในประเทศ และชายแดน ซึ่ง อ.ภูซางถือว่าเป็นเมืองหน้าด่าน นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างศักยภาพเริ่มรายได้ให้มากขึ้นด้วยการส่งขายให้กับทุกจังหวัดที่ต้องการลำไย ซึ่งมีลูกโต หวานกรอบ อร่อย

นายคเณศ นอภ.ภูซาง กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การค้าต่าง ๆ ดูเงียบเหงาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผลผลิตทางเกษตรอย่างลำไย ซึ่งนานวันจะทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำ ตนพบว่าทางเจ้าหน้าที่เกษตร อ.ภูซาง ได้ปรับแผนกลยุทธในการจำหน่าย เพื่อเป็นการกระจายสินค้าลำไย ไปสู่ตลาดต่างจังหวัด โดยช่องทางการขายออนไลน์ผ่านสื่อโซเชียล เฟสบุ๊ค ไลน์ ทำให้กระตุ้นยอดขายเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งภายในงานยังได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยสาขาเชียงคำ ที่นำรถมารอรับออร์เดอร์ลำไย เพื่อขนส่งให้ถึงมือผู้บริโภคให้เร็วที่สุด

สำหรับภายในงานมีการประกวดลำไยเบอร์ทองผลใหญ่ ช่อใหญ่ โดยผลการประกวดนั้น บ้านธาตุภูซาง หมู่ 10 ได้อันดับ 1 บ้านทุ่งกล้วย หมู่ 5 ได้อันดับ 2 และบ้านร้องเชียงแรง หมู่ 1 ได้อันดับ 3.