นายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โคกกระชาย ออกฉีดพ่นหมอกควันกำจัดแมลง ซึ่งเป็นพาหะนำโรคไวรัสลัมปีสกิน ในโค กระบือ ภายในคอกปศุสัตว์ของชาวบ้านในพื้นที่ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี หลังจากได้รับรายงานพบโค กระบือ ของเกษตรกรติดเชื้อลัมปีสกิน จำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อ พร้อมกับทำการรักษาโค กระบือที่ติดเชื้อ และแจกจ่ายน้ำยากำจัดแมลง รวมถึงแร่ธาตุก้อน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับโคก กระบือ ของเกษตรกรอีกด้วย

นายบัญชา ปศุสัตว์อำเภอครบุรี เปิดเผยว่า สำหรับในพื้นที่อำเภอครบุรี ปัจจุบันมีการเลี้ยงโค กระบือ จำนวนกว่า 5,500 ตัว มีเกษตรกรผู้เลี้ยงประมาณ 2,000 ราย ล่าสุด มีรายงานพบโค กระบือ ของชาวบ้านติดเชื้อลัมปีสกิน ตายแล้ว 25 ตัว ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและรักษา รวมถึงเยียวยาให้กับเกษตรกรที่มีโค กระบือ ป่วยตายอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในอำเภอครบุรี จำนวน 6 แห่ง ที่ได้ทำการจ่ายเงินเยียวยาให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบรวมเป็นเงินจำนวนกว่า 140,000 บาท