เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ่อน้ำในสวนปาล์ม หมู่ 5 ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ได้รับแจ้งจากนายสมชาย แซ่คิ้ว กำนันตำบลทุ่งมะพร้าว ว่า มีชาวบ้านพบจระเข้อยู่ในบ่อน้ำไล่กัดชาวบ้าน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พร้อมด้วย นายชนาธิป จันทร์ทอง สารวัตรกำนันทุ่งมะพร้าว นายภักดี บัวพันธุ์ ผู้ช่วยกำนันตำบลทุ่งมะพร้าว นายมนิต ช่วยบำรุง นายก อบต.ทุ่งมะพร้าว เมื่อไปถึงพบว่าเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ โดยบ่อน้ำดังกล่าวมีสองบ่ออยู่ติดกันโดยมีคลองเล็กๆ เชื่อมหากันสองบ่อ ซึ่งปกติบ่อน้ำนี้เป็นที่ของเอกชน แต่เจ้าของที่ใจดีให้ชาวบ้านในพื้นที่ใช้จับปลา ทอดแห หากินได้ ซึ่งชาวบ้านทุ่งมะพร้าวก็ทอดแหหาปลาปกติ แต่เมื่อคืนที่ผ่านมากลับพบว่ามีจระเข้ตัวเขื่อง ความยาวประมาณเมตรกว่าๆ โผล่ขึ้นมาจากน้ำพร้อมกับพุ่งเข้าหาชาวบ้านที่ทอดแหอยู่ริมฝั่ง จนชาวบ้านต้องหนีไปตั้งหลัก ก่อนที่จะแจ้งให้กำนันในพื้นที่ทราบ

ลุงปรีชา จงจิต ชาวบ้านบ้านผู้พบจระเข้ เล่านาทีระทึกให้ฟังว่า เมื่อวาน (19 ก.ย.) ประมาณ 17.30 น. ตอนเย็น ตนได้มาทอดแหที่บ่อน้ำนี้ปกติ ซึ่งในบ่อน้ำมีอวนดักปลาของชาวบ้านลอยดักปลาอยู่ ปรากฏว่าจู่ๆ จระเข้ตัวดังกล่าวได้โผล่ขึ้นมาติดที่อวนดังกล่าว ตนจึงเห็นเข้าพอดี ตกใจ จระเข้ตัวสีดำ ความยาวเมตรกว่า ตนก็เลี่ยงไปทอดแหอีกมุมหนึ่งของบ่อน้ำเนื่องจากว่าเป็นน้ำตื้น แล้วเดินกลับบ้าน แต่พอตนเดินอ้อมมาอีกฝั่งนึ่งของบ่อน้ำ ปรากฏว่าจระเข้ตัวดังกล่าว ได้ไปโผล่ขึ้นที่บ่อน้ำที่อยู่ติดกัน ไปนอนอยู่ใต้ขอนไม้เก่า ตนก็เลยลองเอาไฟฉายส่องดูเห็นดวงตาเป็นสีแดง จระเข้ตัวดังกล่าวเมื่อเห็นแสงไฟก็รีบลงน้ำแล้วพุ่งมาหาตนทันที ตนก็รีบถอยขึ้นฝั่งมาทีละนิดๆ จระเข้ตัวดังกล่าวก็ว่ายเข้ามาหาตนเรื่อยๆ ตนจึงรีบหลบไปที่ต้นปาล์มขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้ๆ แล้วลองหันมาส่องไฟฉายกลับมาที่จระเข้ตัวอีกที ปรากฏว่าจระเข้ดังกล่าวพุ่งเข้ามาหาแสงไฟทันที ตอนนั้นรู้สึกตกใจมาก

ด้าน นายชนาธิป กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการพบจระเข้ที่บ่อน้ำนี้ ตนเองและผู้ช่วยกำนันตำบลทุ่งมะพร้าว และชาวบ้านประมาณ 5-6 คน ได้มาเฝ้าดูว่ามีจระเข้จริงหรือไม่ ก็พบว่ามีจระเข้จริงตามที่ชาวบ้านแจ้งมา ซึ่งเมื่อคืนที่พบมีจระเข้แค่ตัวเดียวโผล่ขึ้นมาจากผิวน้ำ ดำผุดดำว่ายโผล่ให้เห็นเป็นระยะๆ เบื้องต้น วันนี้ก็ได้มีการนำป้ายเตือนชาวบ้านว่าอย่าลงน้ำหาปลาในบ่อน้ำนี้ในช่วงนี้ เนื่องจากพบจระเข้เกรงจะไม่ปลอดภัย พร้อมกับแจ้งประมงจังหวัดให้รับทราบมาตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นจระเข้พันธุ์อะไร หรือวางแผนในการจับต่อไป.