เพราะภาษาอังกฤษนั้นเป็นภาษาสากล เรียกได้ว่าเป็นภาษาหลักที่ใช้สำหรับติดต่อสื่อสารได้มากที่สุดในโลก ปัจจุบันภาษาอังกฤษได้ถูกใช้เป็นภาษาทางราชการมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน การรู้ภาษาอังกฤษจึงมีความสำคัญมากๆ ในสังคมโลกยุคใหม่ ไม่เว้นแม้แต่สายอาชีพการทำงาน ที่ต้องใช้ทักษะด้านภาษาเป็นหลัก หากเราสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ทั้งในชีวิตจริงและการทำงาน ก็จะช่วยให้เพิ่มโอกาสดีๆ และความก้าวหน้าได้มากยิ่งขึ้น วันนี้เราจะมาดูว่าประโยชน์ของภาษาอังกฤษ กับอาชีพการทำงานเกี่ยวพันกันอย่างไร กับ 6 อาชีพมาแรง ยิ่งได้ภาษาอังกฤษยิ่งเติบโต

ครูสอนภาษา Language Teacher

เริ่มกันที่อาชีพที่เกี่ยวกับทักษะด้านภาษา ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษโดยตรง ซึ่งนั่นก็คือครูสอนภาษานั่นเอง เป็นอาชีพที่เป็นที่ต้องการสูงมากในสังคมยุคใหม่ เพราะโลกของเรามีการแลกเปลี่ยนสื่อสารกันอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของความรู้ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ฯลฯ และก็แน่นอนว่าในเมื่อภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักของโลก ครูสอนภาษาที่มีความรู้ความเข้าใจภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี ก็มีโอกาสสร้างรายได้อย่างมากมาย ทั้งการสอนตามสถาบันต่างๆ หรือสอนติวอังกฤษออนไลน์

Programmer นักเขียนโปรแกรม

อีกหนึ่งอาชีพที่ทักษะภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากเช่นกัน คือ นักเขียนโปรแกรม นักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมเมอร์ ที่นอกจากจะความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ในรูปแบบต่างๆ แล้ว ความรู้ด้านภาษาอังกฤษจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญ ที่ทำให้โปรแกรมเมอร์ได้พัฒนาศักยภาพทางอาชีพนี้ไปได้อีกยาวนาน เพราะเป็นอาชีพที่ต้องมีการอัปเดตความรู้ใหม่ๆ ต้องอ่าน ต้องเรียนรู้ และทำความเข้าใจกับภาษาอังกฤษ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ยิ่งได้ภาษาอังกฤษ ก็จะยิ่งเติบโตในสายอาชีพได้เป็นอย่างดี

Content Creator นักเขียนบทความ
ต้องบอกเลยว่านี่เป็นอาชีพที่มาแรงข้ามปี และมีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็คือ นักเขียนบทความ เขียนรีวิว หรืออินฟลูเอนเซอร์ในด้านต่างๆ ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะโลกออนไลน์ที่เติบโตไปอย่างไม่หยุดนิ่ง นักเขียนบทความมีหน้าที่นำเสนอเนื้อหา เรื่องราว หรือคอนเทนต์ที่มีทั้งสารประโยชน์ผ่านโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์บล็อก หรือแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อให้คนได้ติดตามอ่าน ยิ่งถ้าสามารถเขียน หรือแปลบทความภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการมากขึ้น

นักตรวจสอบบัญชี Accountant
ตัวเลขกับภาษาจะเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร? บอกได้เลยว่าเกี่ยวข้องกันอย่างแน่นอน เพราะนักตรวจสอบบัญชี หรือนักบัญชีที่อยากมีความก้าวหน้าในสายอาชีพนั้น ต้องสามารถทำงาน หรือติดต่อสื่อสารได้กับทั้งโลก โดยเฉพาะบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่ดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบบัญชีชื่อดัง อยู่ในระดับโลกแทบทั้งสิ้น ดังนั้น นักบัญชีที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ หรือมีทักษะภาษาอังกฤษสูง โอกาสที่จะเติบโตในอาชีพก็เปิดกว้างมากกว่า และมีค่าตอบแทนที่สูงมากกว่านั่นเอง

วิศวกร Engineer
ในโลกยุคไอที บนโลกดิจิตอล คำว่าวิศวกรไม่ได้มีเพียงแค่วิศวกร ที่เกี่ยวกับการสร้างอาคารที่เราคุ้นเคยอีกต่อไปแล้ว เพราะวิศวกร อาชีพที่ติดเทรนด์มาทุกยุคทุกสมัยนั้น มีทั้งวิศวกรคอมพิวเตอร์ วิศวกรโปรแกรม วิศวกรซอฟต์แวร์ รวมไปถึงวิศวกรหุ่นยนต์ และด้านอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าภาษาไอทีกับทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ เป็นของคู่กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ใครที่อยากเติบโตในสายอาชีพที่มีอนาคตสดใสมากๆ อย่าง อาชีพวิศวกร จึงต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้ได้ในระดับที่ดี

ล่าม Interpreter

ปิดท้ายกันที่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษโดยตรงเช่นกัน นั่นก็คืออาชีพล่าม ที่บอกได้เลยว่าเป็นอาชีพในฝันของใครหลายๆ คน แต่ล่ามหรือนักแปลภาษานั้นไม่เพียงแต่อ่านออก หรือเขียนภาษาอังกฤษได้เท่านั้น ยังต้องมีความรู้ในระดับที่ต้องสื่อสาร ติดต่อเจรจา สรุปจับประเด็นได้ชำนาญและมีความเชี่ยวชาญ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และแน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพมาแรง ที่ยิ่งได้ทักษะภาษาอังกฤษก็จะยิ่งเติบโตในเส้นทางอาชีพ และมีรายได้ค่าตอบแทนที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

จริงๆ แล้วการมีทักษะภาษาอังกฤษ จะช่วยเพิ่มโอกาสและความก้าวหน้าให้ได้กับๆ ทุกอาชีพเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่ได้ใช้ภาษากับอาชีพโดยตรงก็ตาม แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ การมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี ก็จะช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับการใช้ชีวิตได้ สำหรับใครที่กำลังมองหาที่เรียนภาษาอังกฤษ ติวอังกฤษออนไลน์กับสถาบันการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ แนะนำให้เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ XChange English สถาบันติวภาษาอังกฤษอันดับ 1 ของประเทศไทย ที่มีทีมผู้มากประสบการณ์ หลักสูตรครอบคลุมทุกทักษะ พร้อมรูปแบบการสอนที่ทันสมัย สามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกแฟลตฟอร์ม