สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่าสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงเมื่อไม่นานมานี้ สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ระดับเทศบาล ตลอดจนผู้นำชุมชน ยกระดับมาตรการปราบปรามการพนันผิดกฎหมายทุกประเภท “อย่างเร่งด่วนที่สุด” ซึ่งรวมถึงลอตเตอรี่ ไก่ชน และโป๊กเกอร์


ทั้งนี้ ผู้นำกัมพูชากล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า หากส่วนกลางตรวจพบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่คนใด “ไม่มีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอ” และไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้เป็นที่น่าพอใจ บุคคลนั้นจะถูกปลดออกจากตำแหน่งทันที โดยสมเด็จฮุน เซน กล่าวด้วยว่า เขาได้รับรายงานโดยตรง เกี่ยวกับกรณี “นักธุรกิจที่ไร้ศีลธรรมบางคน” อาศัยร้านกาแฟหรือร้านอาหารซึ่งตัวเองเป็นเจ้าของหรือร่วมถือหุ้นใหญ่ เป็นฉากบังหน้าเพื่อดำเนินกิจการการพนันผิดกฎหมาย ซึ่งผู้นำกัมพูชากล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อปิดสถานที่เหล่านั้น


ขณะเดียวกัน สมเด็จฮุน เซน สั่งให้มีการจัดตั้งคณะทำงานพิเศษระดับประเทศเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ภายใต้การกำกับดูแลของนายซก พอล ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้กระบวนการปฏิบัติงานทั้งหมด เป็นไปตามคำสั่งของผู้นำกัมพูชาด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS