สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่าสหราชอาราจักรจัดพิธียืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที พร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 02.00 น. วันจันทร์ตามเวลาในประเทศไทย ) เพื่อเป็นการร่วมแสดงความไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร และสามีคือนายฮิวจ์ โอเลียรี ร่วมยืนสงบนิ่ง หน้าบ้านเลขที่ 10 ดาวนิงสตรีท


ขณะที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่แถลงการณ์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงซาบซึ้งพระทัยอย่างสูงสุดและทรงขอบคุณต่อการร่วมไว้อาลัยแด่พระราชมารดาของพระองค์ จากประชาชนทั่วทั้งสหราชอาณาจักร และจากมิตรประเทศทั่วโลก

ประชาชนหลั่งไหลเคารพพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน


ด้านสถานีโทรทัศน์บีบีซีออกอากาศ การพระราชทานพระราชดำรัสทางโทรทัศน์อย่างเป็นทางการครั้งแรก ของสมเด็จพระราชินีคามิลลา โดยพระองค์ทรงยกย่องสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นแบบอย่างของ “สตรีผู้เด็ดเดี่ยวท่ามกลางโลกที่มีบุรุษเป็นใหญ่”


ทั้งนี้ พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. นี้ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน หลังจากนั้นจะมีการอัญเชิญพระบรมศพของพระองค์ไปฝัง ภายในปราสาทวินด์เซอร์ ตั้งอยู่ที่มณฑลบาร์กเชอร์ ทางตอนกลางของเกาะอังกฤษ เคียงคู่กับพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อปี 2564.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES