สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันรายงาน การเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูด เมื่อเวลา 14.44 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงไทเป ( 13.44 น ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยจุดศูนย์กลางของแรงสั่นสะเทือนอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 7 กิโลเมตร ในเมืองไถตง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ


หลังจากนั้นเกิดแผ่นดินไหวตามหรืออาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่อง วัดความรุนแรงได้สูงสุด 6.4 แมกนิจูด ขณะที่มีรายงานบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานหลายแห่งในเมืองไถตงได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตหรือผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่

ขณะที่ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่ไต้หวันครั้งนี้ได้ 7.2 แมกนิจูด ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร และศูนย์เตือนภัยสึนามิของสหรัฐออกประกาศเตือนภัย ความเสี่ยงของการเกิดสึนามิตามแนวชายฝั่ง ในรัศมี 300 กิโลเมตร จากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวที่ไต้หวัน ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ( เจเอ็มเอ ) เตือนภัยความเป็นไปได้ของการเกิดสึนามิสูงประมาณ 1 เมตร

อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 ไต้หวันเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรง 6.4 แมกนิจูด ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะ คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 116 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 550 คน.

เครดิตภาพ : Taiwan News Agency