เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2565 เวลาประมาณเที่ยงคืน ได้มีผู้ต้องสงสัยซึ่งต่อมาระบุตัวได้ว่า คือ ไมลส์ วอห์น แพชโนแกค วัย 37 ปี ทุบกระจกของร้าน Cosmic Games ซึ่งตั้งอยู่ในเขตวอตคอม เคาน์ตี รัฐวอชิงตัน เพื่อขโมยทรัพย์สินหลายอย่าง รวมทั้งชุดการ์ด ‘Pokémon TCG’ และ ‘Magic: The Gathering’ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงถึง 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 736,000 บาท) ในวงการเกม

ประมาณ 1 เดือนหลังจากเกิดเหตุ แพชโนแกค กลับมายังร้านที่เขาขโมยของเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2565 และพยายามจะขายชุดการ์ดเกมที่เขาขโมยไปให้ทางร้าน แต่พนักงานประจำร้านจำได้ว่า เขาคือหัวขโมยและเปิดโปงเขา จึงเกิดการต่อสู้กันระหว่างทั้งสองฝ่าย โดย แพชโนแกค ข่มขู่พนักงานร้านว่า เขาจะกลับมาปล้นร้านนี้อีก ก่อนที่จะหลบหนีไป โดยที่เขาลืมชุดการ์ดที่โดนขโมยทิ้งไว้ที่ร้าน 

แม้จะได้สินค้ากลับคืนมา แต่เนื่องจากการ์ดหลายใบเสียหายหนัก จึงทำให้มูลค่าลดลงอย่างมาก พนักงานของร้านอธิบายว่า ในตอนแรกที่เขาได้เห็นการ์ด เขาประเมินว่าน่าจะมีมูลค่าประมาณ 6,000-8,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 220,000-300,000 บาท) แต่เมื่อได้พิจารณาทีละใบโดยละเอียดแล้วก็พบว่ามีมูลค่าเหลือเพียง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (36,800 บาท) เท่านั้น เพราะมีการ์ดหลายใบเสียหาย เนื่องจากไม่ได้มีการจัดเก็บที่เหมาะสม

หลังจากเกิดเหตุในร้าน ตำรวจที่ได้รับแจ้งเหตุก็ติดตามจับตัว แพชโนแกค ได้ในตอนค่ำของวันเดียวกัน นอกจากจะพบการ์ดโปเกมอนเพิ่มเติมอีกหลายใบในตัวเขาแล้ว ยังพบว่า แพชโนแกค มียาเสพติดประเภทยาไอซ์และยาบ้าในครอบครองด้วย

แพชโนแกค โดนตั้งข้อหาหลายกระทงเกี่ยวกับบุกรุก ลักทรัพย์และทำลายทรัพย์สิน อย่างไรก็ตาม เขาได้รับการปล่อยตัวในวันต่อมาเป็นการชั่วคราว โดยการประกันตัวเอง

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES