เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่โรงแรมรามาดา พลาซ่า เจ้าฟ้า จ.ภูเก็ต พรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) จัดสัมมนา “อันดามันรอด ประเทศไทยรุ่ง” บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีตัวแทนภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่จังหวัดอันดามัน เข้าร่วมฟังประมาณ 450 คน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่ง สรุปใจความสำคัญ สังคมไทยวนอยู่ในอ่าง ทะเลาะเบาะแว้ง ประเทศไปไม่ไหว พร้อมเสนอแนวคิด 3 เสาพัฒนาพื้นที่อันดามัน ประกอบด้วย 1.การเกษตรสมัยใหม่ที่มีมูลค่า 2.การท่องเที่ยวด้านสุขภาพ 3.ดิจิทัลฮับ เรื่องเหล่านี้ไม่สามารถเกิดใต้อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดได้ แต่หากพรรคสร้างอนาคตไทย ได้เข้าไปเป็นรัฐบาลได้ทำได้ทันที หากอยากให้เขยื้อนต้องกระจายอำนาจและงบประมาณจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่นภาคใต้ ตนมองไปถึงด้ามขวานทั้งด้ามต้องทำให้เกิดเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยง ปัญหาคือกลไกการเมือง อย่าไปโทษนายกฯ อย่างเดียว นายกฯ ต้องชี้นำ และทุบโต๊ะ โดยต้องมีทีมงานสนับสนุน

“น้องๆ คนรุ่นใหม่ถ้าต้องการเปลี่ยนอันดามัน ให้มากับผม ไม่มาพรรคสร้างอนาคตไทย ไม่เป็นไร แต่มาการเมืองที่เป็นการเมืองที่ดีมีเป้าหมาย ทำไมจะทำไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ภาวะอย่างนี้เป็นภาวะที่ไม่ปกติ สภาวะผู้นำจำเป็นมาก ต้องกล้าคิดกล้าทำ ต้องเสียสละ ไม่ใช่รอให้ข้าราชการชมไปวันๆ เพราะการเมือง 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ข้าราชการไม่กล้าคิดไม่กล้าทำ กลัวติดตะราง กลัวถูกย้าย สมัยนี้ข้าราชการที่ไหนกล้าคิดจริงๆ บ้าง มันน่าเศร้า ระบบข้าราชการไทยเคยได้ชื่อว่าเป็นกระดูกสันหลัง วันนี้หลังแอ่นเลย ยืดหลังได้ไม่ตรง ฉะนั้น หลังหารือวันนี้เอาใบสมัครให้คนรุ่นใหม่กรอกเลย” นายสมคิด กล่าว

ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า คนใต้คอการเมือง อนาคตการเมืองภาคใต้เปลี่ยนแปลงแน่ ช่วยกันเปลี่ยนแปลง ส่งคนรุ่นใหม่มาลงการเมือง เรารู้ว่าทางใต้มีศรัทธาและผูกพันกับพรรคการเมืองบางพรรคหรือหลายๆ พรรค ลองคิดดู 10 ปีที่ผ่านมา ภาคใต้เปลี่ยนแปลงไปเยอะหรือไม่ ถนนหนทางของคุณสู้ภาคเหนือ ภาคอีสาน ได้หรือไม่ จะรักใครชอบใครไม่มีใครเขาว่า แต่ในยามอย่างนี้ จุดพลิกผันของประเทศต้องขอพักเขาไว้บนหิ้งก่อน

“ผมเคยหาเสียงทางใต้ โอ้โห เขามีความผูกพันจริง แต่ต้องเข้าใจความศรัทธานั้นมาจากไหน มันมาจากการเมืองของเขาทำตามสัญญา เขามุ่งมั่น พรรคของเขาควบคุมวินัยของนักการเมืองได้จนเกิดเป็นความศรัทธาที่ผูกพัน และส่งมอบกันมารุ่นต่อรุ่น รุ่นแรกเขาบอกว่าแม้แต่ส่งเสาไฟฟ้ายังได้รับเลือก อันนี้ไม่เถียง ผมศรัทธาผู้ใหญ่ในพรรคนั้นหลายคน บางคนเป็นรุ่นพี่ผม ผมเคารพนับถือ แต่พอส่งมารุ่นต่อรุ่น รุ่นหลังบางทีอาจเข้าใจไม่ถูกต้องที่ว่าส่งเสาไฟฟ้านั้นจะได้อะไร มันไม่ใช่ มันมีที่มาที่ไป มันมีศรัทธามันมีการผูกมัดทางใจทำตามสัญญา เวลาเดือดร้อนมาช่วยเหลือกัน แล้วดูสิว่ามีมั้ย หรือว่าเข้าใจผิด ตกลงเป็น ส.ส. หรือเสาไฟฟ้า” นายสมคิด กล่าว.