เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ สน.ทองหล่อ พล.ต.ทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย รอง ผบก.สส.ภ.4 นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รอง ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงผลการจับกุม นายวิชัย อายุ 49 ปี เจ้าของแพลตฟอร์ม “ไดมอนด์ลอตเตอรี่” ซึ่งเปิดจำหน่ายลอตเตอรี่เกินราคา และนำเอาภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริง (สลากทิพย์) มาจำหน่ายให้กับประชาชน สามารถจับกุมได้ที่วัดแห่งหนึ่ง ใน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนเองพร้อมด้วยทาง สนง.ตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สนง.สลากกินแบ่งรัฐบาล ได้มีการจับกุมแพลตฟอร์มลอตเตอรี่ออนไลน์ที่ผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มบุคคลหรือแพลตฟอร์มใช้ชื่อว่า “ไดมอนด์ ลอตเตอรี่” มีพฤติการณ์ในการจำหน่ายสลากเกินราคา และนำเอาภาพสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริงมาจำหน่ายแก่ประชาชน มีการนำโลโก้ของแพลตฟอร์มตนเองมาปกปิดบาร์โค้ด และอัตลักษณ์ประจำของตัวสลากกินแบ่งรัฐบาล ก่อนนำมาจำหน่ายภายในแพลตฟอร์ม แอพพลิเคชั่นไลน์ ในราคาฉบับละ 100 บาท และเมื่อมีผู้สั่งซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลใบที่ต้องการ ก็ไม่มีสลากฯ ตัวจริงมอบให้กับผู้ซื้อ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจพบว่า ภาพสลากฯ ที่ถูกจำหน่ายนี้มีบางฉบับมีการเสนอจำหน่ายอยู่ในอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง โดยที่แพลตฟอร์มนั้นมีสลากกินแบ่งฯ ตัวจริงให้กับผู้ซื้อ พฤติการณ์ดังกล่าวจึงเข้าข่ายการหลอกลวงจำหน่ายสลากกินแบ่งฯ ให้กับประชาชนโดยไม่มีสลากฯ จริง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบแพลตฟอร์ม “ไดมอนด์ ลอตเตอรี่” มีเงินหมุนเวียน 3-5 ล้านบาท ไม่มีสลากฯ ตัวจริง ไม่มีสำนักงาน คาดว่านายวิชัย เป็นนอมินีมีผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง และพอจะทราบตัวแล้วว่าเป็นใคร ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีแพลตฟอร์มลักษณะนี้ ถึง 15 แพลตฟอร์ม โดยขอเวลาอีก 2 สัปดาห์ จะแถลงจับกุมผู้อยู่เบื้องหลังและปิดแพลตฟอร์มที่ทำผิดกฎหมาย สำหรับแพลตฟอร์มต่างๆ เหล่านี้ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเส้นทางการเงินและยึดทรัพย์สินทั้งหมด

ด้าน นายวิชัย ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และเปิดเผยว่า ตนไม่ได้เป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม ถึงแม้ว่าเป็นชื่อตน แต่ตนไม่ได้เปิด ส่วนบัญชีที่รับโอนเงินเป็นชื่อตนนั้น ตนยอมรับว่าเมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมา ขณะเดินตลาดแถวบ้านได้เจอชายวัยกลางคนชักชวนตนให้เปิดบัญชีโดยจะให้เงินจำนวน 5,000 บาท เป็นการตอบแทน แล้วก็ไม่เคยเจอกันอีกเลย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันลักลอบจัดให้มีการเล่นการพนันสลากฯ, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ สอบปากคำอย่างละเอียด และนำตัวส่งฝากขังศาลอาญากรุงเทพใต้ต่อไป