จากกรณี เหตุฆาตกรรมสะเทือนขวัญชาวเน็ตเขมร เมื่อ น.ส.เอ (นามสมมุติ) เน็ตไอดอลสาว ถูกแฟนหนุ่มที่เป็นทหารใช้ปืนยิงเสียชีวิตในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยสภาพศพของผู้ตายมีลักษณะ “ยิ้ม” ขณะเสียชีวิต ส่วนมือปืนได้หลบหนีหายไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2563

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 15 ก.ย. มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT ได้ทำการจับกุมตัว นายวันเด็ด เยือน (MR.YEUN VANDET) ตามหมายจับ ศาลชั้นต้นพนมเปญ ที่ 418/2020 ลงวันที่ 10 เม.ย. 2563 ข้อหา “Muder” (ฆาตกรรม) เอาไว้ได้แล้ว หลังจากหลบหนีเข้ามากบดานในพื้นที่ จ.จันทบุรี เบื้องต้นแจ้งข้อหา ความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ซึ่งจะได้ผลักดันส่งตัวกลับประเทศไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม นายวันเด็ด ให้การรับสารภาพว่า ตนเองเป็นบุคคลต่างด้าว ไม่ได้ไปรายงานตัวต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในประเทศไทยตั้งแต่เดือน ต.ค. 63 ส่วนในคดีที่ประเทศกัมพูชานั้น ยอมรับว่าในวันเกิดเหตุได้มีปากเสียงกับแฟนสาว เพราะทะเลาะกันเรื่องมีผู้หญิงติดพัน แล้วผู้ตายมาโวยวาย จึงบันดาลโทสะและใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย.