ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้ จ.ภูเก็ต นำร่องทำโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) เพื่อที่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโด๊สแล้วสามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน โดยเริ่มโครงการมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 ก่อนที่ประเทศไทยจะกลับมาเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างเต็มรูปแบบ โดยนักท่องเที่ยวที่มาเยือน จ.ภูเก็ต จะไม่กักตัวในห้องพัก

ขณะเดียวกันในเรื่องของกีฬานั้น ทัพนักกีฬาไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียวเกมส์” เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจการแข่งขันที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เสร็จแล้ว จะบินกลับมาเข้าโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ของรัฐบาลด้วย ซึ่ง “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ฮีโร่นักเทควันโดสาว เหรียญทอง รุ่น 49 กก.หญิง ของทัพนักกีฬาไทย ได้เข้าโครงการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า จากกระแสกีฬาอันคึกคักในช่วงแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ทำให้รัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา มีนโยบายขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ “ศักยภาพการกีฬา” ซึ่งมีแผนการส่งเสริมการออกกำลังกาย และกีฬาขั้นพื้นฐานให้กลายเป็นวิถีชีวิต และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมออกกำลังกาย และเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ควรส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนตระหนักถึงประโยชน์ของการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน รวมถึงเพิ่มโอกาสให้ประชาชนทุกคนได้มีสถานที่ในการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย ที่กระจายอยู่ในทุกพื้นที่ของประเทศอย่างเหมาะสม

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า กกท. ในฐานะหน่วยงานหลักของประเทศไทยที่มีพันธกิจในการส่งเสริม สนับสนุน และสร้างกระแสความตื่นตัวของประชาชนในการออกกำลังกาย เล่นกีฬาและการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬา จึงมีแนวคิดในการจัดลานกีฬา เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นสถานที่ในการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย และควรตั้งอยู่ในแหล่งชุมชน หรือสถานที่ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีความปลอดภัย จึงสนับสนุนให้ดำเนินการจัดกิจกรรมลานกีฬาเพื่อส่งเสริมการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย มุ่งสู่กีฬาเพื่อความเป็นเลิศระดับชาติ จ.ภูเก็ต ภายใต้ชื่อกิจกรรม “แซท ภูเก็ต นิว นอร์มัล ฟอร์ สปอร์ต เอ็กเซลเลนซ์” (SAT-PHUKET NEW NORMAL FOR SPORTS EXCELLENCE) เพื่อประชาชนทุกคนจะได้มีพื้นที่ออกกำลังกายอย่างทั่วถึง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ได้ดี โดยคาดหวังว่าประชาชนทุกเพศ ทุกวัย เกิดการตื่นตัว และหันมาให้ความใส่ใจกับการเล่นกีฬาและการออกกำลังกาย รวมถึงให้ประชาชนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่บ้านหรือที่พักอาศัยในช่วงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่เข้มแข็ง

สำหรับรายละเอียดกิจกรรม “แซท ภูเก็ต นิว นอร์มัล ฟอร์ สปอร์ต เอ็กเซลเลนซ์” กำหนดจัดขึ้นที่ลานกีฬาเพื่อส่งเสริมการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย Public House ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 13 ส.ค.–7 ต.ค.64 ซึ่งถือเป็นลานกีฬาแนวใหม่ครั้งแรกของภูเก็ต ซึ่งเป็น 1 ในเมืองสปอร์ตซิตี้ (Sports City) ของเมืองไทย โดยจะเปิดให้บริการกับประชาชนทั่วไป ทุกวัน ระหว่างเวลา 11.30-19.30 น. ซึ่งพื้นที่กิจกรรมการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย ประกอบด้วย 8 ชนิดกีฬา ดังนี้ เซิร์ฟสเกต, มวยไทย, เทคบอล, กอล์ฟ, จักรยาน, บาสเกตบอล, เทเบิลเทนนิส และแบดมินตัน โดยจะมีอุปกรณ์กีฬาที่จะใช้สำหรับการเล่นกีฬาชนิดนั้นๆ ให้เยาวชนและประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ใช้งาน โดยลานกีฬาแต่ละชนิด จะจัดหมุนเวียนกันไป โดยสัปดาห์ที่ 1-3 พบกับ ลานกีฬาเซิร์ฟสเกต, เทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน และจักรยาน, สัปดาห์ที่ 4-6 พบกันลานกีฬาเซิร์ฟสเกต, เทคบอล และมวยไทย, สัปดาห์ที่ 7-8 พบกับลานกีฬาเซิร์ฟสเกต, บาสเกตบอล และกอล์ฟ

นอกจากนี้แต่ละสัปดาห์ยังมีกิจกรรม อีกมากมายที่น่าสนใจ อาทิเช่น สอนเทคนิคการเล่น เซิร์ฟสเกตและการขึ้นแลมป์, การสอนเทคนิคพื้นฐานกีฬาแบดมินตัน, การสอนเทคนิคการเล่นเทเบิลเทนนิส, การสอนเทคนิคพื้นฐานกีฬามวยไทย, การสาธิตกีฬา เทคบอล และคลาสสอนทักษะการเล่นเบื้องต้น, การสอนเทคนิคการเล่นกีฬาบาสเกตบอลขั้นพื้นฐานและขั้นสูง และการสอนเทคนิคการไดร์ฟกอล์ฟ โดยการสาธิตฝึกสอนกีฬาทั้งหมดนี้ กกท. ได้รับความร่วมมือจากสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย แต่ละชนิดกีฬา ส่งผู้ฝึกสอนมืออาชีพมาเป็นผู้ฝึกสอนเทคนิคการเล่นให้ ขณะเดียวกันภายในงานยังมีกิจกรรมกีฬาชนิดต่างๆ เล่นเกม ชิงรางวัลและของที่ระลึกอีกมากมาย จึงขอเชิญชวนเยาวชนและพี่น้องชาวภูเก็ตผู้สนใจในการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย หรือสนใจเรียนรู้เทคนิคพื้นฐานการเล่นกีฬาในแต่ละชนิด เข้าร่วมกิจกรรม ที่ลาน Public House ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต เฟสติวัล จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 13 ส.ค.7 ต.ค.นี้.