จากกรณี 2 ศิลปินนักแสดงชื่อดัง คือ “ใบเตย-สุธีวัน กุญชร หรือใบเตย อาร์สยาม” และ “ดีเจแมน-พัฒนพล มินทะขิน” สองสามีภรรยา ให้มารับทราบข้อกล่าวก่อนกำหนดกับพนักงานสอบสวนคดีแชร์ลูกโซ่ Forex-3D ได้แก่ ทุจริตหลอกลวง, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันฉ้อโกง ในช่วงสายของวันที่ 14 ก.ย. ที่ดีเอสไอ ตามที่มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ชั้น 8 อาคารบี ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ใบเตยและดีเจแมน ได้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนก่อนกำหนด โดยมาพร้อมกับทนายความ เมื่อปรากฏตัวต่อพนักงานสอบสวนแล้ว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 134 ว่า ถ้าพบผู้ต้องหาแล้ว “พนักงานสอบสวนต้องแจ้งข้อกล่าวหาทันที” วันนี้หลักปฏิบัติก็คือทั้งสองคนมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ก็อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจากทั้งคู่เคยให้การเอาไว้ในชั้นพนักงานสอบสวนในอดีตว่าตัวเองได้เคยให้การในประเด็นของการเป็นพยาน อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนก็จะตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของในคดีความว่า ทั้งคู่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดเรื่องนี้อย่างไร ดังนั้นทั้งคู่จะต้องชี้แจงในสิ่งที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาให้ได้

มาก่อนนัด! ‘ดีเจแมน-ใบเตย’ ชิ่งหนีสื่อดอดพบ ‘ดีเอสไอ’ เจอฟัน3ข้อหาหนัก

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เผยอีกว่า เบื้องต้นทั้งคู่ปฏิเสธทั้ง 3 ข้อกล่าวหา (ข้อหาเดียวกับลอตพิ้งกี้) โดยในวันนี้ทั้งคู่ถูกสอบปากคำแบบแยกห้องสอบ พนักงานสอบสวนยังคงให้ระยะเวลา โดยในวันที่ 30 ก.ย. นี้ หากกรณีที่มีการสอบถามในสำนวนคดีแล้วพบว่า มีอะไรที่ยังเป็นเรื่องที่จะต้องมาชี้แจงในภายหลัง เราก็จะอนุญาตให้มาในวันดังกล่าวเพื่อเข้ามาชี้แจงเพิ่มเติม นอกจากนี้ ตนพบว่าทั้งคู่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และที่สังเกตสีหน้าสีตาก็ยังไม่มีความวิตกกังวลใดๆ เบื้องต้น หลังเมื่อเราได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว คณะกรรมการจะมีความเห็นในคดีอย่างไรก็เป็นสองทาง ก็เป็นความเห็นในคดีของการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่เขาสามารถชี้แจงได้หรือไม่อย่างไร หากชี้แจงไม่ได้ เราก็นำตัวส่งอัยการฟ้องศาลต่อไป

“ในวันที่ 30 ก.ย. นี้ มีเพียงแค่ใบเตยกับดีเจแมนสองคนเท่านั้น ที่จะต้องเข้ามายื่นเป็นหนังสือชี้แจง หรือจะมาเองก็สุดแล้วแต่ และในวันนี้หากสอบสวนเสร็จสิ้น ทั้งคู่สามารถกลับบ้านได้ เพราะพนักงานสอบสวนเล็งเห็นว่าพฤติการณ์ในการหลบหนีไม่มี และไม่ได้ถูกออกหมายจับ” เลขาฯ รมว.ยุติธรรม กล่าว

นอกจากนี้ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เผยต่อว่า เอกสารมีจำนวนเยอะ มีประมาณ 180 กว่าหน้า จึงต้องให้เวลาทั้งคู่ได้ชี้แจงรวมถึงการสอบสวนก็ต้องใช้เวลาในการสอบปากคำ ส่วนสองแม่ลูกสองคนที่เหลือรับทราบว่าได้เลื่อนไปเป็นวันศุกร์ที่16 ก.ย. แทน หากไม่มาก็จะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 และหากไม่มาอีกก็จะพิจารณาออกหมายจับ ส่วนกรณีดารานักแสดงอื่นๆที่กำลังปรากฏชื่อเผยแพร่อยู่ในขณะนี้นั้น ตนก็จะให้ดำเนินการขยายผลสืบสวนเพิ่มเติมต่อไป ทั้งนี้ หากพบว่ารายใดมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะพิจารณาออกหมายเรียกต่อไป หากอยู่ต่างประเทศก็จะส่งหมายไปที่อินเตอร์โพลไปตามตัวเพราะเราไม่รู้ว่าเขาอยู่เมืองไทยอยู่หรืออยู่ต่างประเทศ โดยหากพบว่ามีรายชื่อกระทำความผิดจริงก็จะดำเนินการหมด