จากกรณีข่าวสุดเศร้าของวงการกีฬาไทย ต่อการจากไปของ “บิ๊กนิดหน่อย” นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย วัย 65 ปี ที่ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ที่ศูนย์พักฟื้นโรงพยาบาลสปอลดิง นครบอสตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ตามเวลาประเทศไทย หรือวันที่ 12 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่นนั้น

เหล่านักกีฬาทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ซึ่งมีความรักและผูกพัน ได้โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี โดย “กร” พงศกร แปยอ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง เจ้าของ 3 เหรียญทอง ศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า “ขอแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของ คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกไทย ท่านจะอยู่ในความทรงจำและอยู่ในใจของเราตลอดไป รักและเคารพครับนาย”

ขณะที่ “รุ่ง” รุ่งโรจน์ ไทยนิยม นักกีฬาเทเบิลเทนนิส เหรียญทอง พาราลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุว่า “อ้อมกอดที่อบอุ่น ห่วงใย และหวังดี ครึ่งหนึ่งของชีวิตผม ได้รู้จักกับนาย นายเปรียบเสมือนพ่อคนที่ 2 ของผม”

“เป็นพ่อพระแห่งวงการกีฬาคนพิการ นายจะอยู่ในความทรงจำของผมตลอดไป ด้วยความเคารพรักและอาลัยอย่างยิ่งครับ คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี บันทึกไว้ในความทรงจำ”

ทางด้าน “ต่อ” วัชรพล วงษา นักกีฬาบอคเซีย BC2 เหรียญทอง “โตเกียวเกมส์ 2020” มือ 2 ของโลก ระบุว่า “ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของ คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี นายใหญ่ที่เป็นเสาหลักแห่งวงการกีฬาคนพิการไทย ท่านเป็นบุคคลที่คอยขับเคลื่อนกีฬาคนพิการให้กว้างไกลตลอดมา เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาคนพิการทุกคน สนับสนุนนักกีฬาคนพิการอยู่เรื่อยมา ผลักดันให้นักกีฬาคนพิการไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง”

“ความดีของท่านจะเป็นที่จดจำในใจของคนไทยทุกคน ขอผลบุญที่ท่านทำหนุนนำให้ท่านไปสู่สุขคติ ไปเป็นเทวดาบนสรวงสวรรค์ คอยดูแลนักกีฬาคนพิการอยู่บนฟากฟ้า พระคุณของท่านจะสถิตในใจของผมและนักกีฬาคนพิการทุกคนตลอดไป….ด้วยรักและอาลัย R.I.P. จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี”

นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย อีกมากมาย ส่งข้อความแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “บิ๊กนิดหน่อย” อย่างล้นหลาม

สำหรับ นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกีฬาพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2552 เป็นที่รักของนักกีฬาและผู้ฝึกสอนทุกๆ คน เปรียบเสมือนบิดาแห่งวงการกีฬาคนพิการไทย ที่คอยดูแลนักกีฬาคนพิการ ทุกคน ทุกชนิดกีฬา และทุกระดับการแข่งขัน ตั้งแต่ระดับอาเซียนพาราเกมส์ ไปจนถึงพาราลิมปิกเกมส์ และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทัพพาราลิมปิกทีมชาติไทย มาโดยตลอด

อนึ่ง คณะกรรมการกีฬาพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ทํางานร่วมกับ 5 สมาคมกีฬาคนพิการ ประกอบด้วย สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาคนหูหนวกแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย.

ทั้งนี้ นายจุตินันท์ เคยกล่าวเมื่อปี 2564 หลังจากที่ทัพพาราไทย สร้างผลงาน คว้า 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 8 เหรียญทองแดง ในศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ว่า “สิ่งที่ผมทำทั้งหมด ผมทำด้วยความสุข ผมเป็นนักกีฬามาตั้งแต่เด็ก คลุกคลีอยู่กับนักกีฬามากมาย บอกได้เลยว่านักกีฬาพารามีหัวใจเป็นนักกีฬา มีความตั้งใจพยายามไม่แพ้คนปกติ ผมสัญญากับนักกีฬาของผมว่า ผมจะอยู่เคียงข้างพวกเขาจนกว่าพวกเขาจะไม่ต้องการผม จะอยู่ตรงนี้เคียงข้างพวกเขาตลอดไป”.