สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า บรรษัทเพื่อการพัฒนาตะวันออกไกลและอาร์กติก ( อีอาร์ดีซี ) ออกแถลงการณ์ว่า นายอีวาน เปโชริน กรรมการผู้จัดการฝ่ายการบินของอีอาร์ดีซี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะมีอายุเพียง 39 ปี ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ขององค์กร อีอาร์ดีซีขอแสดงความเสียใจอย่างสูงสุดและร่วมไว้อาลัยไปยังครอบครัวของผู้วายชนม์


ทั้งนี้ แถลงการณ์ของอีอาร์ดีซีไม่ได้ระบุเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของเปโชริน อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบศพของเปโชริน ใกล้กับหมู่บ้านเบเรโกโว หลังนักธุรกิจหลุ่มตกจากสปีดโบ๊ต เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา บริเวณแหลมอิกนัตเยฟ ใกล้กับเมืองวลาดิวอสตอค ริมชายฝั่งทางตอนใต้ของรัสเซีย โดยเมืองวลาดิวอสตอค เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออก ( อีอีเอฟ ) ครั้งที่ 7 เมื่อต้นเดือนนี้ และเปโชรินเข้าร่วมการประชุมด้วย


อนึ่ง เปโชรินนับเป็นนักธุรกิจรัสเซียคนที่ 9 แล้ว ซึ่งเสียชีวิต “อย่างมีเงื่อนงำ” นับตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ยิ่งไปกว่านั้น เป็นที่น่าสังเกตด้วยว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย มีความเชื่อมโยงกับก๊าซพรอม บริษัทพลังงานรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และลุคออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนด้านน้ำมัน และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง รองจากรอสเนฟต์ รัฐวิสาหกิจด้านน้ำมันของรัสเซีย.

เครดิตภาพ : Far East and Arctic Development Corporation (ERDC)