สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอดินบะระ สกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ว่า พสกนิกรในสกอตแลนด์และประชาชนจากทั่วทุกสารทิศในสหราชอาณาจักร หลั่งไหลเดินทางมายังมหาวิหารเซนต์ ไจล์ส ในกรุงเอดินบะระ ซึ่งเป็นสถานที่แห่งแรกในสหราชอาณาจักร ที่เปิดให้สาธารณชนเข้าสักการะและแสดงความไว้อาลัย ที่หน้าหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทหารเกียรติยศอัญเชิญหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เข้าสู่มหาวิหารเซนต์ ไจล์ส
สาธารณชนกลุ่มแรกที่ได้เข้าสู่มหาวิหารเซนต์ ไจล์ส มีโอกาสเข้าเฝ้าฯสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด อย่างใกล้ชิด


แม้ต้องรอคอยนานหลายชั่วโมง แต่ประชาชนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และยังคงมีความเศร้าโศกต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บรรยากาศภายในมหาวิหารเป็นไปอย่างเงียบสงบ หลายคนร้องไห้ และหลายคนโค้งคำนับให้กับหีบพระบรมศพ


ทั้งนี้ หีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะประดิษฐานอยู่ภายในมหาวิหารเซนต์ ไจล์ส จนถึงช่วงค่ำของวันอังคารที่ 13 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนั้นจะมีการอัญเชิญต่อไปยังพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ในวันเดียวกัน โดยเครื่องบินซึ่งกองทัพอากาศแห่งสหราชอาณาจักรจัดถวาย.

เครดิตภาพ : REUTERS, GETTY IMAGES